Nghệ thuật kể chuyện uy lực
Nghệ sĩ múa Shen Yun Vương Sâm (Angelia Wang) khiến khán giả rơi lệ khi khắc họa đầy biểu cảm các nhân vật của mình.
Có lẽ quý vị sẽ không thể hiểu hết câu tục ngữ Trung Hoa “Kiên trì là kẻ thù của nghịch cảnh” cho đến khi quý vị xem nghệ sĩ Vương Sâm (Angelia Wang) múa.
Năm 2007, cô Vương tham gia chuyến lưu diễn toàn cầu của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Những thử thách về thể chất và tinh thần trong lịch trình bận rộn của Đoàn đã gia cường lòng can đảm làm nên con người cô, đồng thời cũng giúp cô trau dồi kỹ năng vũ đạo cổ điển của mình.
“Bây giờ tôi nhận thức được rõ hơn về biểu diễn khi múa,” cô Vương chia sẻ, và cho hay cô thường nhập vai ngay trong khi diễn tập. “Đó là để thể hiện và biểu đạt điều gì đó cho khán giả, giống như một cuốn sách hoặc một bức tranh vậy.”
Trên sân khấu, cô Vương có cơ hội thể hiện nhiều vai diễn mới mỗi năm. Điều này đòi hỏi một nghệ sĩ múa như cô phải hóa thân thành nhiều kiểu nhân vật, nhiều kiểu tính cách, và phẩm chất khác nhau. Các tiết mục múa của cô bao gồm vai thiếu nữ thanh tao thời nhà Đường, tiên nữ trên mây múa dưới ánh trăng, nàng công chúa cao quý thời nhà Thanh, và các nhân vật lịch sử trong những truyền thuyết nổi tiếng của Trung Hoa cổ xưa, chẳng hạn như Mộc Quế Anh, Hằng Nga, và Vương Bảo Xuyến. Mỗi tiết mục vũ đạo giống như một hình ảnh thu nhỏ — một phần — trong lịch sử lâu dài của đất nước Trung Hoa.
“Để kể một câu chuyện trong vài phút và xây dựng được nhân vật đó, bạn phải cảm động được khán giả,” cô Vương cho hay. “Việc tích cực tư duy về cách tạo hình nhân vật và cách thực hiện các động tác sao cho lôi cuốn là điều khó làm nhất.”
18 năm gian khổ để vận dụng trong năm phút
Trong vở vũ kịch “The Cold Cave” (Hàn Diêu) của Mùa lưu diễn Shen Yun năm 2018, nghệ sĩ múa Vương Sâm (Angelia Wang) khắc họa một nhân vật có ý chí mạnh mẽ rất giống với tính cách của cô. Cô Vương vào vai Vương Bảo Xuyến, thê tử của Tiết Nhân Quý, vị tướng quân nổi tiếng bậc nhất của Triều đại nhà Đường. Sau khi phu quân rời nhà đi chinh chiến, Vương Bảo Xuyến một mình sống trong hang đá lạnh lẽo suốt 18 năm ròng, [một lòng] thủy chung chờ đợi phu quân trở về. Giai thoại cổ xưa này là một trong những câu chuyện được lưu truyền rộng rãi nhất thời nay.
“Sau khi đảm nhận vai diễn này, tôi liên tục lắng nghe âm nhạc đệm của vở múa để tìm ra những khoảnh khắc cảm động, để bản thân chạm đến cảm xúc rơi lệ mỗi khi nghe thấy thanh âm đó,” cô chia sẻ. Trong một phân cảnh, đó là lúc tiết trời lạnh giá, và Vương Bảo Xuyến nghèo đến mức chỉ có cỏ để ăn. Khi phụ mẫu đến để đưa nàng về nhà, “Tôi phải thể hiện được nỗi ủy khuất và bi thương của việc chờ đợi phu quân khi tôi gặp lại mẫu thân. Tôi phải khiến mình rơi lệ.”
Ở phần cuối câu chuyện, Tiết Nhân Quý trở về nhà sau gần hai thập niên chinh chiến. Là phu quân của Bảo Xuyến, chàng biết ơn tấm lòng trung trinh của thê tử, âu yếm khoác chiếc áo choàng cho nàng, “Tôi phải khiến mình rơi lệ vì hạnh phúc và vui mừng. Tôi không chỉ diễn vai Vương Bảo Xuyến; Tôi phải trở thành Vương Bảo Xuyến.”
Để đạt đến những cao trào kịch tính đó, cô Vương đã nghiên cứu rất nhiều sách lịch sử và xem nhiều vở kịch về đôi phu thê nổi tiếng này.
“Vương Bảo Xuyến là một tiểu thư khuê các có xuất thân cao quý, nàng có sự hiểu biết và tầm nhìn phi thường. Nhân cách và tài năng của Tiết Nhân Quý đã thu hút nàng; Nàng kiên quyết kết hôn với chàng ngay cả khi phải từ bỏ gia cảnh giàu sang,” cô Vương chia sẻ. “Một người phụ nữ có tầm nhìn như vậy sẽ không dễ dàng gục ngã khi trải qua những khó khăn và khổ nạn. Do đó, nhân vật Vương Bảo Xuyến mà tôi thể hiện là người rất kiên trì.”
Kiên trì là đức tính mà cô Vương hiểu rất rõ. Thời niên thiếu, khi cô Vương lựa chọn rời quê nhà Trung Quốc để ra hải ngoại học vũ đạo, mẹ cô cho rằng cuộc đời của một nghệ sĩ múa là quá vất vả.
“Tôi rất quyết tâm,” cô Vương nói. “Tôi chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình, và đôi khi tôi phải nhớ lại lý do mình đã lựa chọn như vậy lúc ban đầu. Đó là vì tôi yêu thích múa. Thế thì sao tôi lại cảm thấy cực khổ và mệt mỏi? Ngay cả Vương Bảo Xuyến, bằng tình yêu mà nàng dành cho Tiết Nhân Quý, cũng có thể chờ đợi chàng suốt 18 năm!”
Vũ đạo mà cô Vương độc diễn trong vở vũ kịch “Hàn Diêu” cho thấy sức mạnh, kỹ thuật, và cảm xúc tự nhiên của cô. Phần đó trở thành cảnh xem yêu thích của khán giả. Phông nền kỹ thuật số 3D minh họa khung cảnh một hang động đổ nát phủ đầy tuyết. Vương Bảo Xuyến vừa lạnh vừa đói, [mòn mỏi] chờ đợi phu quân trở về. Vì không có thức ăn nên nàng phải ăn cỏ ngoài vườn để sống qua ngày. Cô Vương thể hiện nội tâm đầy âu sầu của nhân vật Vương Bảo Xuyến bằng những thủ pháp cường điệu và kịch tính, nhằm diễn tả nỗi thống khổ của nàng.
Ở đoạn cao trào của vở vũ kịch này, cô Vương văng chân ra phía sau đồng thời uốn cong lưng, phô diễn hoàn hảo động tác vũ đạo giống như hình ảnh trên biểu tượng của Shen Yun. Thủ pháp này giống như triết lý âm-dương của Đạo gia, khi thể hiện các yếu tố đối lập giữa cương và nhu, giữa mạnh mẽ và dẻo dai.
“Động tác này có sức mạnh bùng nổ hơn so với các động tác vũ đạo khác của nữ giới,” cô chia sẻ.
Chuyển động bùng nổ chớp nhoáng này xuất hiện đúng lúc cảm xúc đạt đến cao trào; Chân sau của cô Vương chạm đến đầu, đồng bộ với sự giải phóng cảm xúc của cô, và sự giải phóng cảm xúc của chính khán giả.
“Tại thời điểm mà cảm xúc đã tích tụ đến một ngưỡng để sẵn sàng bùng nổ, bạn cần phải có tác động trực quan từ cơ thể để tương ứng với sự bùng nổ cảm xúc đó của mình,” cô cho hay.
Dành trọn tâm huyết cho nghệ thuật
Nhằm khắc họa các nhân vật lịch sử cao quý này một cách chân thật và sống động, cô Vương để bản thân đắm mình trong văn hóa truyền thống Trung Hoa. Ngoài các buổi luyện tập vũ đạo hàng ngày và các chương trình diễn tập, cô còn nghiên cứu những loại hình nghệ thuật khác chẳng hạn như thư pháp, nhằm nâng cao hiểu biết của mình về văn hóa truyền thống Trung Hoa.
“Thư pháp và vũ đạo Trung Hoa cổ điển kế thừa chung một nền văn hóa. Chúng ảnh hưởng lẫn nhau trong vòng tròn lớn của văn hóa truyền thống Trung Hoa,” cô chia sẻ.
“Cả hai đều theo đuổi vẻ đẹp từ nội tâm đến bề ngoài, nhấn mạnh sự chuyển đổi và co giãn — dục tiền tiên hậu (muốn tiến trước hết hãy lùi); dục tả tiên hữu (muốn sang trái trước hết hãy sang phải); dục thượng tiên hạ (muốn đi lên trước hết hãy đi xuống).
Cô Vương cho hay các nét bút trong thư pháp cũng hoạt động theo cách tương tự, viết theo hướng ngược lại trước. Cả thư pháp Trung Hoa cổ điển và vũ đạo Trung Hoa cổ điển đều thể hiện “các nguyên lý đối lập giữa âm và dương — thẳng và tròn, đẩy và kéo — điều này chỉ có trong văn hóa Trung Hoa.”
Mỗi ngày, cô Vương đều lặp lại các động tác giống nhau, [cả trong luyện tập] vũ đạo và viết thư pháp. Vì mỗi chuyển động đều sẽ làm sâu sắc thêm những trải nghiệm của cô trong những loại hình nghệ thuật này, nên vô hình trung nó sẽ giúp cô rèn luyện ý chí và tâm tính của mình.
“Từ thư pháp, tôi nhận ra rằng mình không thể thành công một cách vội vàng. Trong quá trình mài mực, chúng ta phải nghiêm túc, từng bước một. Tâm trí bình hòa, không hứng chí không chán nản, và bạn đừng sợ tổn thất,” cô nói. “Nghệ thuật cao quý dựa trên sự tích lũy — một kỹ năng vững chắc được trau dồi theo thời gian. Khi bạn thực sự thuần thục rồi, thì người ta sẽ tự nhiên nhìn thấy điều đó trên sân khấu và trên trang giấy của bạn.”
Hiện tại, cô Vương là sinh viên cao học chuyên ngành biểu diễn vũ đạo tại Trường Đại học Phi Thiên. [Giờ đây] cuộc sống của cô còn trở nên bận rộn hơn trước, khi phải cân bằng giữa việc học ở trường và biểu diễn vũ đạo chuyên nghiệp. Cô mỉm cười nói rằng, cô thậm chí còn không có thời gian để suy nghĩ rằng liệu điều đó có quá nhiều hoặc quá khó khăn hay không.
Nhưng dù bận rộn đến đâu thì vào những ngày mưa, cô Vương sẽ ở nhà, tưới mát tâm hồn mình bằng những bài thơ truyền thống Trung Hoa và tiểu sử của các nhân vật mà cô yêu thích. Nghệ thuật văn học cổ điển giúp cô nuôi dưỡng những cảm xúc tinh tế và nét dịu dàng, để cân bằng với bản tính kiên cường trong cô.
“Người ta có mặt nọ mặt kia, và tôi cũng có mặt đa cảm của mình,” cô bộc bạch.
The Epoch Times tự hào là một nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Hoan nghênh quý vị tìm hiểu thêm tại:
Ngọc Vũ biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Magnifissance