‘Cuộc chiến về Lễ Giáng Sinh’: Hành động hủy bỏ ngày lễ ở Canada đã từng xảy ra dưới các chế độ cộng sản
Trong một báo cáo mới đây, Ủy ban Nhân quyền Canada cho biết việc có các ngày lễ theo luật định dành cho các dịp lễ Thiên Chúa Giáo như Lễ Giáng Sinh là “một hình thức phân biệt đối xử … có nguồn gốc sâu xa từ bản chất của chúng ta như là một quốc gia thực dân.”
Ông Gerry Bowler, chuyên gia kiêm nhà sử học về Giáng Sinh thuộc Trung tâm Chính sách Công cộng Tuyến đầu (Frontier Centre for Public Policy), cho biết đây là lời cảnh báo về cái thường được gọi là “cuộc chiến về Lễ Giáng Sinh” chủ yếu do những người tìm cách thế tục hóa đời sống công cộng thúc đẩy.
Ông nói với The Epoch Times rằng tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em, “The Lion, The Witch, and The Wardrobe” (“Sư tử, Phù thủy, và Tủ quần áo”), đã cho thấy niềm vui mà một xã hội được hưởng thụ đã mất đi khi Lễ Giáng Sinh bị xem nhẹ hoặc bị hủy bỏ hoàn toàn.
“Dưới sự trị vì của nữ hoàng băng giá độc ác, người ta phàn nàn rằng ‘mùa đông kéo dài mãi mãi và không bao giờ có Giáng Sinh,’” ông Bowler bày tỏ.
‘Tư duy cánh tả’
Giống như nữ hoàng băng giá, trước đây, các chế độ cộng sản ở Trung Quốc và Liên Xô cũ đã hủy bỏ Lễ Giáng Sinh. Về gốc rễ, chủ nghĩa cộng sản là vô thần. Theo nhà sử học Dimitry Vladimirovich Pospielovsky, Karl Marx từng nói, “Chủ nghĩa cộng sản khởi nguồn bằng chủ nghĩa vô thần.”
Vào những năm 1920, Lễ Giáng Sinh bị cấm ở Liên Xô, và nhân vật Ded Moroz, một phiên bản ông già Noel của Nga, đã bị xóa sổ. Nhà độc tài Liên Xô Joseph Stalin cuối cùng đã đưa nhân vật Ded Moroz trở lại để đạt được sự ủng hộ cần thiết của đại chúng, nhưng ông ấy lại đưa nhân vật này gắn liền với dịp lễ mừng năm mới thay vì Lễ Giáng Sinh.
Ông Bowler cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc, với tâm lý bài Tây phương, đã mô tả Lễ Giáng Sinh là một “kẻ xâm lược da trắng phương Tây.” Báo cáo hôm 23/10 của Ủy ban Nhân quyền Canada bao gồm tuyên bố chống lại Lễ Giáng Sinh cũng có ngôn ngữ tương tự. Tuyên bố nói rằng xã hội Canada không nên ưu ái người “da trắng, nam giới, theo Cơ Đốc Giáo,” và các đặc điểm khác, mà không đề cập tới những loại người khác.
“Lễ Giáng Sinh là động lực của những cảm xúc tốt đẹp,” ông Bowler nói. “Đối với một tổ chức chính phủ cho rằng đó là một phần của cái ác nào đó, tâm lý thực dân, thì đó chính là bộc lộ sự hạn hẹp của kiểu tư duy cánh tả vốn đã thâm nhập khá nhiều vào mọi tổ chức.”
Đón mừng ‘ngày lễ’ và ‘mùa đông’
Giống như cách mà nhân vật Ded Moroz bị biến thành một biểu tượng ngày càng thế tục hơn dưới sự cai trị của Liên Xô, ông Bowler lưu ý những nỗ lực ở Canada nhằm tách các phong tục Giáng Sinh ra khỏi việc chào mừng sự giáng sinh của Chúa Jesus.
“Ở các trường công lập, chúng ta đã không còn tổ chức các cuộc thi sắc đẹp Giáng Sinh nữa, mà chỉ tổ chức các cuộc thi sắc đẹp mùa đông,” ông cho hay.
Ông nghe nói về một học sinh đã bị từ chối tham dự bữa tiệc hóa trang của trường vào tháng Mười Hai năm nọ vì cậu ấy hóa trang thành ông già Noel. Ông cho biết rằng một số trường học và đại học đã cấm trang trí màu đỏ và xanh lục.
Ông Bowler còn cho biết, vào đầu những năm 2000, nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra ở Canada và Hoa Kỳ, và giờ đây tình trạng này “gần như tồi tệ.” Nhưng nhiều vụ việc đã gặp phải sự phản ứng, mang lại niềm hy vọng rằng Giáng sinh sẽ được kéo dài.
Ông đưa ra ví dụ về việc hội đồng thị trấn ở thành phố Kensington, Maryland, Hoa Kỳ, đã bỏ phiếu loại ông già Noel khỏi lễ thắp sáng cây thông vào năm 2001. Để phản ứng lại với việc này, hàng trăm người đã xuất hiện trong trang phục ông già Noel.
Một ví dụ khác mà ông đưa ra là cuộc tranh cãi năm 2005 về việc Boston gọi cây thông Noel được thành phố Halifax tặng là “cây ngày lễ.”
“Khi rời Nova Scotia, đó vẫn là một cây thông Giáng Sinh,” Thủ hiến của Nova Scotia đương thời John Hamm nói với The Globe and Mail vào thời điểm đó.
Ông Donnie Hatt, người đã đốn cái cây cao 48 feet (14m) này, cũng buồn lòng khi Boston gọi đó là “cây ngày lễ.” “Tôi đã đốn cái cây này và đưa qua máy nghiền” ông nói với the Halifax Herald.
Trong khi thị trưởng Boston tuyên bố công khai, đồng ý rằng nên gọi đó là cây Giáng sinh, thì các bản tin gần đây trên các ấn phẩm địa phương, trong đó có cả tờ Boston Globe, gọi đó là “cây ngày lễ.” Mỗi năm thành phố Halifax đều gửi một cây thông để bày tỏ lòng cảm ơn vì thành phố Boston đã trợ giúp cho thành phố này sau một vụ nổ tàn phá thành phố khi hai con tàu đâm vào nhau ở bến cảng vào năm 1917.
Một ví dụ khác mà ông Bowler đưa ra trong những nỗ lực không ngừng nhằm phá hoại Lễ Giáng Sinh là khi một thẩm phán ở Toronto ra lệnh di dời cây thông Noel ra khỏi một tòa án liên bang vào năm 2006, một việc làm đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội.
“Bà ấy đã bị buộc phải thu hồi lệnh đó,” ông nói.
Các truyền thống khác của người Canada
“Cuộc chiến về tôn giáo” như ông Bowler gọi là “cuộc chiến về Lễ Giáng Sinh” đã lan sang các truyền thống khác của người Canada.
Quân đội Canada đã cấm hẳn việc cầu nguyện tại tất cả các sự kiện chính thức trước Ngày Tưởng niệm năm nay, thay thế việc cầu nguyện bằng “những suy ngẫm tâm linh” không được có từ “Chúa.” Nhưng sau sự phản đối của các tuyên úy quân đội và những người khác, trong đó cả Đảng Bảo Thủ liên bang, quân đội đã rút lại lệnh cấm và nói rằng các tuyên úy quân đội có thể cầu nguyện như họ vẫn thường làm.
Mặc dù không phải là một truyền thống tôn giáo, lễ kỷ niệm Ngày Canada đã bị giám sát chặt chẽ vì những lý do tương tự như những lý do được Ủy ban Nhân quyền Canada trích dẫn, liên quan đến quá khứ “thuộc địa” của quốc gia này.
Một số thành phố lớn đã hủy bỏ lễ kỷ niệm Ngày Canada năm nay, nhưng sau khi bị công chúng phản đối thì lễ kỷ niệm này vẫn được tổ chức, trong đó có thành phố Calgary và Toronto. Tuy nhiên, chính phủ Cảng Vancouver Fraser, một cơ quan liên bang, đã hủy bỏ bắn pháo hoa vô thời hạn và đã đổi tên ngày này thành “Ngày Canada Gắn kết.”
Giáng sinh ‘không mang tính phân biệt chủng tộc’
Trong thời gian thẩm vấn tại Hạ viện hôm 29/11, Thủ tướng Justin Trudeau đã được hỏi liệu Giáng sinh có mang tính “phân biệt chủng tộc” hay không, trước những báo cáo từ cơ quan giám sát nhân quyền liên bang.
“Rõ ràng, Giáng sinh không mang tính phân biệt chủng tộc,” ông trả lời. “Đây là một quốc gia của sự đa dạng, một quốc gia tôn vinh không chỉ đức tin của mỗi người dân của quốc gia này mà còn chia sẻ và tôn vinh các sự kiện của những quốc gia lân bang của chúng ta. Đó là điều khiến quốc gia này trở nên giàu có như vậy.”
Hôm 30/11, Hạ viện đã cùng thông qua nghị quyết bác bỏ cáo buộc trong báo cáo của Ủy ban Nhân quyền rằng Lễ Giáng Sinh là sự phân biệt đối xử. Một ngày trước đó, Quốc hội Quebec đã thông qua một kiến nghị tương tự để bảo vệ Lễ Giáng Sinh.
Bất kể những nỗ lực hạ thấp tầm quan trọng của Lễ Giáng Sinh dưới danh nghĩa đa dạng và hòa nhập, một cuộc thăm dò dư luận của Leger công bố năm ngoái cho thấy hầu hết những người không theo Cơ Đốc Giáo ở Canada đều hài lòng khi nhận được câu chúc “Giáng sinh vui vẻ” và 70% người Canada nói “Giáng sinh vui vẻ” thay vì nói “Chúc mừng dịp lễ.”
Ông Bowler cũng nói rằng, theo quan sát của ông, hầu hết người Canada thuộc các tín ngưỡng khác đều ủng hộ việc tổ chức Lễ Giáng Sinh công khai ở Canada. Ông nói: “Những người duy nhất phản đối việc này là những người theo trào lưu chính thống thế tục.”
Ông nói, những người theo Cơ Đốc Giáo cũng như những người không theo Cơ Đốc Giáo đều hòa vào tinh thần tốt đẹp của ngày lễ này và đó là “một lễ hội duy nhất mà có tầm quan trọng nhất trên thế giới” vì cả thế giới đều tổ chức chào đón sự kiện này.
“Chúng ta bị cuốn vào âm nhạc, chúng ta bị cuốn vào sự hối hả, chúng ta bị cuốn vào những tin nhắn,” ông chia sẻ. “Đó là thời điểm duy nhất trong năm mà chúng ta mong đợi người khác cư xử tốt hơn.”
Vân Sa biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times