Phim tài liệu mới của NTD cảnh báo về sự xâm nhập của ĐCSTQ ở Hollywood
Các diễn viên của một bộ phim tài liệu mới nêu bật một vấn đề đang ngày càng nghiêm trọng và tác động của vấn đề này lên đời sống và văn hóa Mỹ.
LOS ANGELES — Những người trong ngành cho biết rằng ngành điện ảnh Hoa Kỳ đã hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để được tiếp cận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời tạo thuận tiện cho ĐCSTQ định hướng nhận thức về chế độ chuyên quyền này thông qua phim ảnh.
Đây là một chiến lược có chủ ý để chiến thắng cuộc chiến về nhận thức trong công chúng thông qua nghệ thuật và giải trí, một chiến thuật đã có từ thời nhà lãnh đạo đầu tiên của chế độ này, ông Mao Trạch Đông.
Một cảnh báo rõ ràng về sự xâm nhập của ĐCSTQ vào ngành điện ảnh Hoa Kỳ được truyền tải qua bộ phim “Hollywood Takeover: China’s Control in the Film Industry” (Nắm quyền kiểm soát Hollywood: Sự kiểm soát của Trung Quốc trong Ngành Điện ảnh), một bộ phim tài liệu dài một tiếng do NTD, hãng truyền thông cùng hệ thống với The Epoch Times, sản xuất. Bộ phim này được trình chiếu lần đầu tiên tại nhà hát Harmony Gold ở Los Angeles hôm 06/03.
Các cuộc phỏng vấn với những người trong cuộc — gồm các nhà sản xuất, diễn viên, và chuyên gia an ninh quốc gia — phác họa quá trình gây ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với nội dung phim ảnh Hoa Kỳ, những tác động đến văn hóa của Hoa Kỳ, và các biện pháp mà một số nhà làm phim đang thực hiện để giảm thiểu sự ảnh hưởng đó.
Sự cám dỗ của lợi nhuận
Theo nhà điều hành hãng phim Chris Fenton, mấu chốt của vấn đề là sự cám dỗ của lợi nhuận từ thị trường giải trí đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc khiến các nhà làm phim, kể cả bản thân ông, dễ bị áp lực từ mức tinh vi — sau đó là công khai — từ ĐCSTQ để thay đổi một số yếu tố của phim truyện.
Việc đó bắt đầu với những thay đổi có vẻ vô hại, chẳng hạn như loại bỏ dây phơi quần áo khỏi bối cảnh đô thị ở Trung Quốc để tránh cho thấy rằng người dân Trung Quốc không đủ tiền mua máy sấy quần áo. Theo thời gian, tính chất và phạm vi của những thay đổi này đã lên đến mức mô tả về cuộc sống dưới thời chủ nghĩa cộng sản đã được nâng cao và thậm chí còn đáng sống hơn ở Hoa Kỳ.
Ông Fenton, người được công nhận qua các bộ phim bom tấn như “Iron Man 3,” mô tả cảnh cuối cùng của bộ phim “Looper” năm 2012, với sự tham gia của diễn viên Joseph Gordon-Levitt, Bruce Willis, và Emily Blunt, cùng với các tình tiết khác, đã bị thay đổi từ Pháp đến Trung Quốc như thế nào, mô tả cuộc sống tương lai bình dị dưới sự cai trị của cộng sản.
Theo nhà làm phim và nhà hoạt động Jason Jones, các bộ phim khác đã bị thay đổi để mô tả kẻ thù của ĐCSTQ là những kẻ khủng bố.
Theo ông Jones, trong phiên bản người đóng năm 2020 của bộ phim “Mộc Lan” (Mulan) của Disney, các bối cảnh phim được đặt trong cảnh các trại tập trung nơi giam giữ người Duy Ngô Nhĩ, một dân tộc thiểu số bị đàn áp ở vùng tây bắc Trung Quốc.
“Vì vậy, Disney đang làm một bộ phim mà thật sự đã biến người Duy Ngô Nhĩ thành những nhân vật phản diện đáng sợ,” ông nói với The Epoch Times.
Năm 2021, khi minh tinh phim hành động John Cena công khai tuyên bố rằng Đài Loan là một quốc gia, thì ĐCSTQ đã phản đối. Họ xem hòn đảo tự trị này là một phần lãnh thổ của mình. Ông Cena buộc phải đưa ra lời xin lỗi bằng tiếng Quan thoại.
Ông Jones nói: “Đúng là cái kiểu Orwell nhất mà tôi từng thấy.”
“Những gì Bắc Kinh đang cố gắng làm là định hướng cách chúng ta nhìn nhận chế độ của họ.”
Ảnh hưởng đến văn hóa
Theo cặp diễn viên Hollywood Kevin và Sam Sorbo, những người đóng vai chính trong loạt phim Hercules và đã tiếp tục sản xuất các chương trình giải trí hướng đến gia đình, trong đó có các bộ phim như “Soul Surfer” và “God’s Not, Dead”, những hàm ý của thông điệp này đã ảnh hưởng đến văn hóa Hoa Kỳ rồi.
“Nếu có thể tách người ta ra khỏi quá khứ của họ, thì quý vị có thể kiểm soát tương lai của họ,” bà Sorbo nói, ý nói đến việc các tác phẩm giải trí ngày càng thiếu tính chính xác về lịch sử.
“Điều này đã và đang diễn ra từ lâu trước khi tấn công Hollywood; điều này đã tấn công trường học của chúng ta.”
“Hollywood đã trở nên yếu nhược.”
Những người thực hiện bộ phim tài liệu này liên tục nêu ra rằng ĐCSTQ xem nghệ thuật và giải trí là vũ khí chiến tranh.
Cô Tiffany Meier, một nhà sản xuất kiêm người dẫn chương trình bộ phim tài liệu này, và cũng là người chủ trì chương trình “China in Focus” của NTD, nói với The Epoch Times: “Đảng Cộng sản Trung Quốc hiểu rằng nếu quý vị kiểm soát văn hóa, thì quý vị sẽ kiểm soát chính trị.”
“Quả thật, Trung Quốc Cộng sản sử dụng nghệ thuật như một vũ khí, trong khi ở Mỹ, chúng ta xem đó là nơi dành cho tự do sáng tạo. Đây là cách họ có thể hủy diệt đất nước chúng ta mà không cần biện pháp quân sự.”
Chuyên gia phản gián Casey Fleming gọi nỗ lực này là “chiến tranh không hạn chế,” trong đó có cả các nỗ lực của ĐCSTQ nhằm xuất cảng fentanyl vào Hoa Kỳ. Ông nói rằng kể chuyện là một trong những phương pháp đó.
“Đó là chiến tranh nhận thức, vốn bao gồm cả chiến tranh thông tin,” ông Fleming cho biết. “Đó chính là điều chúng tôi đang nói tới.”
Chúng ta đang phải đối mặt với một trận chiến,” ông Sorbo nói. “Chúng ta phải nói ra những gì chúng ta sẽ không làm, mà không bị đe dọa, bị ép buộc phải làm những việc đang thay đổi văn hóa của đất nước này.”
Đảo ngược xu hướng
Ông Fenton, người từng tích cực tìm kiếm sự tham gia của ĐCSTQ vào hoạt động sản xuất phim như một cách để đạt được lợi nhuận cao hơn, ngày càng nhận thức được những thiệt hại có thể gây ra cho văn hóa Hoa Kỳ. Bây giờ ông làm việc với các nhà điều hành hãng phim và một số người trong Quốc hội để giải quyết vấn đề này.
Ông tin rằng giải pháp là phải có những cuộc trò chuyện thẳng thắn và chống lại những nỗ lực gây ảnh hưởng quá mức trong ngành này.
“Chúng ta sẽ phải bảo vệ quyền của các nhà làm phim của mình,” ông Fenton nói. “Chúng ta là thành trì của sự diễn đạt sáng tạo. Chúng ta cần bảo vệ điều đó; nếu không, cuối cùng chúng ta sẽ làm việc cho nhà nước đó, mà nhà nước đó sẽ bảo chúng ta những gì chúng ta có thể và không thể sản xuất.”
Ông đề cập đến phong trào ngày càng phát triển nhằm cấm TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc ở Hoa Kỳ hoặc buộc công ty mẹ của họ, ByteDance, từ bỏ lợi ích của họ trong ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến này, ứng dụng mà các chuyên gia cho rằng đang được sử dụng làm một nền tảng cho chiến tranh thông tin.
Các chuyên gia nói rằng sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng sẽ góp phần làm thay đổi bối cảnh văn hóa của Hoa Kỳ.
“Chúng tôi cần mọi người ủng hộ những bộ phim nhỏ hơn với những thông điệp lớn này,” ông Sorbo nói.
Ông Fleming còn cứng rắn hơn khi kêu gọi người tiêu dùng tuyệt giao về kinh tế với Trung Quốc.
“Hãy ngừng mua các mặt hàng từ Trung Quốc. Hãy bảo đảm rằng quỹ tương hỗ của quý vị không được đầu tư vào Trung Quốc,” ông nói. “Bởi vì Trung Quốc hoàn toàn bị Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.”
Theo nhà phê bình phim Christian Toto, giải pháp cuối cùng là để Hollywood “yêu nước Mỹ lần nữa” và quay trở lại làm những bộ phim tôn vinh những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống và văn hóa Hoa Kỳ.
Cẩm An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times