Tượng binh mã ‘phục sinh’: Họa sĩ trong mộng quay về tiền kiếp thể nghiệm quân uy Đại Tần
Trong Viện bảo tàng Tượng binh mã (chiến binh đất nung) của Tần Thủy Hoàng, một họa sĩ đang chuẩn bị vẽ tượng các binh lính. Bỗng nhiên, một trận mây khói thổi qua, trong chớp mắt, hàng ngàn bức tượng gốm hồi sinh, phòng triển lãm biến thành thao trường luyện binh cỡ lớn. Người họa sĩ cũng hóa thân thành binh sĩ triều Tần, tái hiện cảnh gió bụi chinh chiến xuyên qua hơn 2,000 năm trước.
Câu chuyện lôi cuốn lòng người, đã được thể hiện một cách cô đọng trong vở vũ đạo “Mộng hồi Đại Tần” của Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun năm 2011. Tiết mục có độ dài hơn bốn phút, tập hợp được tất cả những vẻ đẹp trong vũ đạo và âm nhạc, triển hiện ra sự kỳ diệu của lịch sử và nhân sinh.
Trên sân khấu, từng hàng từng hàng binh sĩ triều Tần thân mặc áo cam quần lục, kết hợp với sắc bạc của áo giáp ngực, lấp lánh di chuyển, vô cùng uy phong lẫm liệt. Với kỹ năng biên đạo múa siêu việt, thể hiện ra các tổ hợp động tác ưu mỹ, nhuần nhuyễn, tạo cho người xem cảm giác mạch lạc và sâu sắc. Các diễn viên ai cũng có thân thủ mạnh mẽ, dáng múa nhanh nhẹn hoạt bát, đội hình nhanh chóng biến đổi, các động tác có độ khó cao giống như mô phỏng quân đội bày trận, xuất chinh, tung, nhảy, đạp ngược, thể hiện sự dũng mãnh gan dạ của các binh sĩ. Trên sân khấu nhỏ chiếu hình ảnh thiên quân vạn mã, tạo thành luồng sức mạnh và vẻ đẹp hào hùng.
Sự thành công của vũ đạo không thể tách rời phần làm nền của âm nhạc. Âm nhạc nguyên bản của Shen Yun đã thổi hồn vào tác phẩm.
Bản nhạc “Mộng hồi Đại Tần” đã dung hợp nhạc cụ của cả phương Đông và phương Tây, chủ yếu dùng nhạc giao hưởng để tạo nên không khí chinh chiến căng thẳng. Lúc thì do hợp tấu đàn violon sung mãn làm nền, khi thì lấy tiếng kèn đồng lanh lảnh để dẫn dắt, giai điệu tuyệt đẹp đã tấu nên sự oai nghi hùng tráng của đoàn quân. Một đoạn có nhịp độ chậm ở quãng giữa do đàn tỳ bà như vẽ rồng điểm mắt, làm nổi bật sự khẳng khái xúc động của nhân vật, làm khung cảnh hoành tráng tăng thêm chiều sâu và tinh tế. Ngoài ra, bộ gõ đã phát huy vai trò rất quan trọng – tiếng trống trận ầm ầm càng thể hiện rõ sự dũng mãnh của quân Tần, hai tiếng chiêng lúc mở đầu và kết thúc tượng trưng cho sự xoay chuyển của thực tại và quá khứ, nhập mộng, xuất mộng, thật là huyền diệu.
Tác phẩm Shen Yun luôn luôn có nội hàm phong phú và vẻ đẹp đa dạng, bởi vậy mang đến sự chấn động rất đa diện. Công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun lấy lịch sử Văn minh 5,000 năm Trung Hoa làm suối nguồn sáng tác. Khán giả đang thưởng thức sự mỹ diệu của âm nhạc và vũ điệu, đồng thời cũng tiếp thu được rất nhiều sự thật lịch sử Trung Quốc và kiến thức của văn hóa truyền thống.
Triều đại nhà Tần là Vương triều thống nhất đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Tần Thủy Hoàng là vị Quân chủ đầu tiên dùng danh xưng “Hoàng Đế” ở Trung Quốc, sau khi ông thống nhất thiên hạ, đã thống nhất đo lường và quy chế pháp luật, “xa đồng quỹ, thư đồng văn, hạnh đồng luân” (thống nhất chiều dài trục xe, chữ viết và pháp luật), đặt định cho khuôn mẫu chính trị Trung Quốc hơn 2,000 năm.
Tần Thủy Hoàng đã xây dựng cho mình một khu lăng mộ thần bí, hùng tráng, và có kết cấu kỳ lạ. Vào những năm thập niên 70 thế kỷ trước, hơn 8.000 bức tượng bằng gốm đã được khai quật, bao gồm các chiến binh, chiến mã, chiến xa, đủ loại lớn nhỏ, hình dạng, đặc trưng đều rất giống người và vật thật; công nghệ chế tạo tượng gốm tinh xảo và cao siêu, khiến người hiện đại vô cùng tán thán.
Năm đó, khi các tượng binh mã được khai quật, binh sĩ và vũ khí đều được sơn màu, nhưng màu sơn bên ngoài khi tiếp xúc không khí, mấy phút sau lập tức bị oxy hoá bong ra từng mảng, chỉ còn lại nguyên màu đất sét. Vậy nên, phục sức trong Shen Yun với màu sắc phản ánh chính xác sự thật lịch sử, và các chiến binh đất nung trong trang phục sặc sỡ không hề hư cấu, hơn nữa còn có hiệu quả thắp sáng sân khấu.
Đối diện với đội quân như đang bày trận trong lăng mộ dưới lòng đất, khán giả có thể hình dung được khí thế và lực lượng hùng mạnh của quân Tần thời cổ đại đã quét sạch 6 nước như thế nào. Các nghệ sĩ Shen Yun đã sử dụng nguồn cảm hứng này để sáng tạo ra một tiết mục vũ đạo đặc sắc, cũng là kiệt tác của sự kết hợp giữa âm nhạc và vũ đạo siêu thường
Bên tai, những nốt nhạc mỹ diệu đang văng vẳng; trên sân khấu, những nam tử Trung Quốc đang nhảy và tung bay. Nghệ thuật trong sáng và tinh xảo này khiến khán giả dâng trào cảm xúc, tràn đầy sự ngưỡng mộ và trang nghiêm. Một “Giấc mộng trở về” tuyệt đẹp trong dòng chảy của lịch sử 5,000 năm văn minh dường như là vô tận. Vậy thì, cho đến hôm nay, không biết chúng ta đã trải qua bao nhiêu lần luân hồi kiếp trước kiếp này?
Hoan nghênh quý vị thưởng thức Tác phẩm Shen Yun:
Điền Vân thực hiện
Sương Sương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ