Những kẻ cực đoan dùng nền tảng trò chơi trực tuyến để tuyển dụng trẻ em
Trẻ em Úc tầm 12 tuổi đang trở thành mục tiêu của những kẻ cực đoan đang thâm nhập vào các nền tảng trò chơi trực tuyến, với số lượng trẻ em bị điều tra vì tư tưởng cực đoan ngày càng tăng.
Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cảnh báo những kẻ cực đoan có động cơ về mặt tư tưởng và tôn giáo đang tìm kiếm những người ủng hộ mới trên mạng để ép buộc những người ủng hộ mới thực hiện chủ nghĩa cực đoan bạo lực vì mục đích của họ.
Một nền tảng chơi game phổ biến, Roblox, cho phép người dùng lập trình trò chơi cho người khác để chơi trong một vũ trụ ảo.
Một số trò chơi cung cấp thế giới ảo nơi người chơi có thể thực hiện một câu chuyện mang tính tư tưởng cực đoan, phổ biến tuyên truyền, tuyển dụng người dùng khác và gây quỹ trực tuyến.
Các trò chơi khác cung cấp các kịch bản như trại tập trung của Đức Quốc xã, trại cải tạo của Trung Cộng và các khu vực xung đột kiểu nhà nước Hồi Giáo.
Một mô phỏng mô tả việc tái hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Christchurch năm 2019 mà các nhà chức trách cho biết nhằm mục đích làm mờ đi thực tế của người dùng, cho phép họ bình thường hóa bạo lực và thực hiện các hành vi tội phạm trong trò chơi.
Roblox ghi nhận hơn 65 triệu người dùng tham gia mỗi ngày, với khoảng một nửa trong số đó chỉ từ 12 tuổi trở xuống.
Nền tảng này gần đây đã tổ chức một loạt các cuộc tụ họp và biểu tình ảo ủng hộ Palestine và ủng hộ Israel, trong đó một số người chơi đã tấn công bạo lực với những người khác có quan điểm đối lập.
Các cuộc điều tra đã xác định những điểm tương đồng giữa những người dùng, bao gồm chẩn đoán tính đa dạng thần kinh hoặc sức khỏe tâm thần, được nuôi nấng trong môi trường rối loạn, không ổn định hoặc có hại, và gặp phải các vấn đề xã hội ở trường.
Cảnh sát cho biết, khi cộng đồng cực đoan trực tuyến khuyến khích và công nhận giới trẻ, việc này có thể trở nên củng cố về mặt xã hội và cảm xúc.
Ủy viên trợ lý AFP Krissy Barrett cho biết nhiều người trẻ có thể nhận được những món quà về công nghệ trong mùa nghỉ lễ này, giúp họ có thể tương tác trực tuyến.
Bà nói trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật (26/11/2023): “Với hơn 3.22 tỷ người chơi trực tuyến trên khắp thế giới, những kẻ cực đoan này đang cố gắng nhắm mục tiêu vào một bộ phận đáng kể dân số toàn cầu để truyền bá quan điểm và tuyên truyền của chúng.”
“Các nhóm và cá nhân cực đoan này đang sử dụng các nền tảng trò chơi và nền tảng trực tuyến này như một phương thức để truyền tải tài liệu và tuyên truyền bạo lực, xuyên suốt một loạt hệ tư tưởng cực đoan.”
Bà Barrett mô tả một số trò chơi gần đây không gì khác hơn là một “con ngựa thành Troy nhằm quảng bá thế giới quan của những kẻ cực đoan, làm mờ đi thực tế của những người dùng trẻ tuổi với mục đích cực đoan hóa họ”.
Minh Đức biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times