Một doanh nghiệp trẻ 17 tuổi đã sáng chế ra trò chơi giúp trẻ em tránh xa thiết bị điện tử và khám phá thế giới
Nhà doanh nghiệp trẻ đã biến giấc mơ về một bộ trò chơi giáo dục truyền cảm hứng cho trẻ em trở thành hiện thực.
Một nguồn cảm hứng có thể đến với chúng ta vào bất kỳ thời điểm nào. Và vài ba năm trước, điều đó đã đến với một cô gái học lớp 8 đang trên đường về nhà từ chuyến đi Morocco.
Khi chuyến bay của Ava Rothenberg hạ cánh xuống San Francisco, cô bé nhìn thấy hai bé trai đang chơi điện tử và thấy rằng các bé còn chẳng nhận ra là mình đang đi tới đâu.
“Một trong hai bé nghĩ rằng mình đang hạ cánh xuống New York, và bạn còn lại thì nghĩ mình đã tới Bắc Kinh,” cô kể. “Vì vậy tôi chợt nghĩ rằng, ‘Nếu tôi tạo ra một trò chơi giúp trẻ em khám phá thế giới và học hỏi nhiều hơn về những nơi thú vị thì sẽ như thế nào, nhưng bằng một cách thật hấp dẫn, chứ không phải học trong sách?’ Rồi tôi cũng nghĩ rằng đó phải là một trò chơi giúp trẻ em tránh xa khỏi những thiết bị điện tử.”
Trò chơi này, có tên là “Travel Explore Discover” không chỉ giúp trẻ em và các em vị thành niên học hỏi về thế giới xung quanh, mà còn quyên góp được hơn 3,000 Mỹ kim cho các tổ chức giáo dục từ thiện, cũng như 4,500 Mỹ kim cho Hội chữ Thập đỏ để giúp các gia đình phải di dời do cháy rừng ở tiểu bang California.
“Tôi không bao giờ muốn sử dụng trò chơi này để kiếm tiền cho bản thân,” cô gái Rathenberg hiện nay đã 17 tuổi, chia sẻ. “Ban đầu, tôi muốn quyên góp cho các trường học để giúp trẻ em có một môi trường học tập tốt hơn, tôi cũng quyên góp cho những bữa ăn trưa miễn phí trong ngôi trường của tôi. Và tôi muốn tiếp tục giúp đỡ trẻ em bằng tất cả mọi cách mà tôi có thể.”
Trong quá trình đó, cô đã chứng tỏ tinh thần kinh doanh và tánh rộng rãi đặc trưng của người Mỹ.
Cách chơi
Cô Rathenberg đã thiết kế trò chơi cho 2 đến 6 người. Bảng trò chơi là một bản đồ thế giới với nhiều thành phố và địa danh. Những đường kẻ trên bảng thể hiện cho [cách] du lịch bằng đường hàng không, đường biển hoặc trên đất liền.
Người chơi bắt đầu bằng cách rút một lá bài trong một bộ bài gồm thủ đô của các nước. Những lá bài đại diện cho điểm đến của người chơi. Người chơi sau đó sẽ rút thêm ba lá bài nữa. Lá thứ nhất là về một thủ đô khác, lá thứ hai đến từ một bộ bài về các thành phố lớn không phải thủ đô, và lá thứ ba đến từ một bộ gồm các địa danh tự nhiên hoặc nhân tạo, chẳng hạn như đền Parthenon hoặc Grand Canyon. Trước khi chạm điểm đến cuối cùng, người chơi phải đáp xuống các điểm được đại diện bởi ba lá bài còn lại. Người chơi đầu tiên đến đích cuối cùng của mình sẽ thắng.
Mỗi lá bài mang tới thông tin khác nhau về thành phố hoặc địa danh, vì vậy khi người chơi đã đến hoặc vượt qua một địa danh, họ sẽ đọc thông tin trên lá bài cho những người chơi khác.
Người chơi sẽ sử dụng một trong bảy phi trường như là điểm bắt đầu, và rồi cố gắng lên kế hoạch cho tuyến đường hiệu quả nhất và tung xúc xắc để xác định xem nên di chuyển bằng phi cơ, tàu thủy, xe lửa hay taxi. Bất kỳ người chơi nào không thể sử dụng phương tiện giao thông đã xúc xắc ra sẽ cần phải rút một thẻ hành động (Action Card) và làm theo hướng dẫn.
Thẻ Hành động có thể mang lại lợi ích hoặc gây cản trở. Một thẻ viết, “Bạn đang cảm thấy nhớ nhà. Ngay lập tức trở về nhà của bạn.” Một thẻ khác viết, “Mẹ chuyển tiền cho bạn. Bạn có thể chọn phương tiện di chuyển của mình thay vì sử dụng xúc xắc. Giữ thẻ này và sử dụng trong lượt tiếp theo của bạn.”
Biến ý tưởng thành hiện thực
“Khá dễ dàng để tạo ra phiên bản đầu tiên và chơi thử, mặc dù mất rất nhiều thời gian,” cô Rothenberg nói. “Nhưng sau đó, chúng tôi đã nói chuyện với một công ty sản xuất trò chơi ở Las Vegas và được biết rằng sẽ mất hơn 10,000 Mỹ kim để in ấn và xuất xưởng.”
Vì vậy, cô Rathenberg đã chọn gây quỹ thông qua Kickstarter*, mặc dù những phản hồi ban đầu không được tốt cho lắm.
“Tôi nghĩ rằng nhiều người chơi game trên Kickstarter sẽ hào hứng và giúp tài trợ cho trò chơi,” cô nói. “Nhiều trò chơi khác đã có mặt ở đó, được tạo ra bởi các công ty chuyên nghiệp và họ đã làm rất tốt cũng như nhận được số tiền tài trợ rất lớn. Mặc dù chúng tôi đề nghị ít tiền hơn họ rất nhiều, nhưng thật khó để có được sức hút từ cộng đồng game thủ.”
Cô Rathenberg và gia đình của cô đã gửi email tới “tất cả mọi người mà chúng tôi biết để có thể tài trợ 12,000 Mỹ kim mà chúng tôi thật sự cần.”
Với nguồn tài chính đã được bảo đảm, cô Rathenberg quay trở lại với nhà sản xuất trò chơi, Board Game Manufacturing, với nhiệm vụ khó khăn là tạo ra nguyên mẫu. “Tôi đã phải gửi đi gửi lại bản thiết kế rất nhiều lần chỉ vì một lỗi đánh máy nhỏ,” cô nói. “Đôi khi chúng tôi giải quyết được một vấn đề nhưng lại gây ra một lỗi khác trong quá trình này. Tôi đã phải kiểm tra bản đồ rất nhiều; tất cả các vị trí phải ở đúng nơi. Việc đọc lại các thẻ bài mất nhiều tuần.”
Từ Thực tế đến Thị trường
Sau khi hoàn thành nguyên mẫu, cô Rathenberg đã hoàn thành 116 đơn đặt hàng từ những người ủng hộ ban đầu trên Kickstarter. Cô đã tạo một trang web và đến từng nhà để bán trò chơi này.
Trong quá trình này, cô Rathenberg đã biết được trò chơi “Travel Explore Discover” trở nên phổ biến như thế nào. “Tôi đã nhận được phản hồi vô cùng vui tươi và nhiệt tình từ tất cả mọi người đã chơi,” cô nói. “Một câu lạc bộ trẻ em sau giờ học tại một trường tiểu học địa phương muốn tổ chức các đêm trò chơi thường xuyên và chơi với trẻ em. Một trong những người bà đã nói với tôi rằng họ đã chơi rất nhiều – trong khoảng một năm, bà đã chơi trò này với cháu trai của mình mỗi tối. Những người khác thấy đó là một cách tuyệt vời để được ở cùng với cả gia đình.”
Một số khách hàng hài lòng thậm chí còn tìm thấy động lực cho những ý tưởng tương tự.
Cô Rathenberg nói, “Một số người chia sẻ với tôi rằng họ ấn tượng như thế nào, bởi vì họ cũng đã nghĩ đến những trò chơi mà họ muốn phát triển, nhưng họ chưa bao giờ vượt qua giai đoạn lập kế hoạch cho đến cả một nguyên mẫu hoạt động.”
Kể từ khi hoàn thành những đơn đặt hàng ban đầu đó, cô Ava cũng đã thuyết phục các cửa hàng địa phương bán trò chơi này.
Phát triển cá nhân
Khi đang giúp đỡ mọi người khám phá thế giới, cô Rathenberg đã phát hiện ra những sắc thái trong sở thích của mình. Thiết kế trò chơi đã kết hợp niềm đam mê của cô đối với nghệ thuật và khoa học máy tính. “Thiết kế trò chơi rất thú vị đối với tôi,” cô nói.
Trong khi thiết kế và tiếp thị cho dự án của mình, nhà sáng lập trẻ đã học được bí quyết để biến nguồn cảm hứng thành hiện thực. “Quá trình này đã giúp tôi trở nên có trách nhiệm và cam kết hơn,” cô nói về dự án. “Lúc đầu, tôi nghĩ chỉ mất chưa đầy một năm là xong. Khởi đầu thường khiến bạn nản lòng. Nhưng biết rằng 116 người hiện đang chờ đợi để có được trò chơi là một động lực mạnh mẽ. Bằng cách tiếp tục cam kết và nhìn thấu đáo vấn đề, tôi học được rằng [nếu bạn] dành thời gian và nỗ lực, bạn sẽ được đền đáp.”
Bài viết này lần đầu được đăng trên tạp chí American Essence.
Chú thích của dịch giả:
Linh Đan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times