Hệ tư tưởng giới tính cấp tiến xâm chiếm các trường học ở thị trấn nhỏ
GRANTS PASS, Oregon – Khi nhà trường cho gọi cậu con trai 14 tuổi của mình đến văn phòng hiệu trưởng vì cháu từ chối gọi một học sinh nữ là học sinh nam, thì ông Matthew Duncan đã quyết định như thế là đã đủ.
Lúc đầu, con trai của ông Duncan nghĩ rằng bạn học lâu năm của mình đang nói đùa khi cô bé bảo cậu hãy gọi cô ấy là đàn ông. Con trai của ông Duncan đã từ chối.
“Quý vị không thể làm như vậy! Quý vị không thể gọi ai đó bằng một thứ gì đó mà không phải là họ,” ông Duncan cho biết ban giám hiệu tại Grants Pass đã trừng phạt cậu bé.
Ông Duncan cho biết họ cảnh cáo con trai ông rằng, “Như em cũng biết đấy, nếu em tái phạm, em sẽ gặp rắc rối.”
Sau khi năm học kết thúc, ông Duncan đã chuyển hai con của mình đến trường tư thục.
Grants Pass là một thị trấn nhỏ, có khuynh hướng bảo tồn truyền thống, nhưng người dân địa phương nhận thấy họ không thể kiểm soát những gì mà con mình được dạy tại trường công lập. Các gia đình nhận thấy các chỉ thị từ thống đốc tiểu bang Oregon chà đạp lên niềm tin của bản thân họ. Các giáo viên muốn một chương trình giảng dạy trung lập về mặt chính trị cho biết các trường học địa phương đã tích cực thúc đẩy hệ tư tưởng LGBT.
“Chưa bao giờ có sự thúc ép theo hướng thống trị và kiểm soát như bây giờ,” ông Duncan nói. “Quý vị không thể nói lên ý kiến của mình.”
Đáp lại, nhiều gia đình ở Grants Pass đã đưa con em của mình ra khỏi trường công lập, đăng ký cho con vào trường tư thục hoặc bắt đầu học tại nhà, các giáo viên ở Grants Pass, ban giám hiệu trường học và các bậc cha mẹ đã nói với The Epoch Times.
Tuy nhiên các giải pháp đó có thể tốn kém và bất tiện, và các trường tư thục đôi khi không đủ chỗ để tiếp nhận lượng học sinh chuyển đến.
Con trai không phải là con gái
Trong chỉ một vài năm, hệ tư tưởng LGBT đã tràn vào các trường học ở tiểu bang Oregon, bà Betty, một nhân viên cũ của trường không sử dụng họ chỉ để tránh sự phản ứng dữ dội trong cộng đồng, cho biết. Bà nói với The Epoch Times rằng bà đã về hưu sớm vì mệt mỏi với việc cố gắng giúp đỡ những đứa trẻ, trong khi đồng thời chống lại hệ tư tưởng cánh tả.
Bà Betty cho biết chỉ một vài năm trước không có bất kỳ tuyên truyền nào về LGBT trong trường học của bà. Sau đó, các nhân viên giáo dục đã từ từ và lặng lẽ lấp đầy các trường học bằng tài liệu ủng hộ LGBT.
“Ý tôi là chúng tôi sống ở vùng thôn dã. Nơi đó thiên về giá trị truyền thống. Và điều đó giống như [sự thực là], ‘Hãy coi chừng! Không phải thế!’” bà nói.
Một ngày nọ, bà Betty phát hiện một tấm áp phích ở thư viện tuyên bố những luận điểm của phe cánh tả.
Tấm áp phích ghi, “Chúng tôi tin sinh mạng của người Mỹ gốc Phi Châu là quan trọng, không người nào là người bất hợp pháp, tình yêu là tình yêu, nữ quyền là nhân quyền, khoa học là thực tế, nước là sự sống, nơi nào có bất công sẽ là mối đe dọa đối với công lý ở khắp mọi nơi.”
Có vẻ như giáo dục không cung cấp chỉ một góc nhìn về các vấn đề gây tranh cãi, bà nói. Vì vậy bà đã đặt một tấm áp phích của mình bên cạnh tấm áp phích đó.
Tấm áp phích của bà Betty ghi, “Chúng ta tin tưởng mọi sinh mạng đều quan trọng, việc nhập cư hợp pháp, hôn nhân là một vợ và một chồng, bé trai và bé gái chưa được sinh ra đều có quyền, sự sáng tạo của Chúa ủng hộ khoa học, nước là sự sống, quay trở lại nước Mỹ theo Hiến Pháp tuân thủ luật pháp.”
Sau đó bà được gọi đến văn phòng của hiệu trưởng.
Bà Betty nhớ lại, “Họ nói, ‘Bà biết gì không? Điều này là không thể chấp nhận được. Bà cần phải làm rõ mọi thứ với chúng tôi.’”
Nhà trường đã buộc bà phải gỡ tấm áp phích xuống, nhưng vẫn để tấm áp phích của phe cánh tả ở lại, bà cho biết.
Trong một vụ việc khác, khi bà Betty ngăn một cậu bé tiểu học khỏi vô tình bước vào phòng tắm nữ sinh, ban giám hiệu đã bày tỏ sự không đồng tình.
“Ồ, tôi đã bị trừng phạt vì điều đó sao!” bà la lên. “Họ nói, ‘Bà Betty, bà không hiểu sao? Các em có thể đi vào bất kỳ nơi nào mà các em muốn.’”
Hệ tư tưởng giới tính cấp tiến đã xâm nhập vào các trường học sau khi các giáo viên trẻ tuổi hơn được học tư tưởng đó trong chương trình đào tạo tại trường đại học.
“Các giáo viên trẻ đã tin lời tuyên truyền,” bà Betty than thở. “Họ đã bị đắm chìm trong lời tuyên truyền ở cấp đại học, vì thế họ chỉ đang nói lại điều đó. Tôi có cảm giác rằng họ không có cùng giá trị đạo đức như những người lớn tuổi chúng tôi.”
Một giáo viên khác theo trường phái bảo tồn truyền thống, bà Deborah, đã nghỉ việc sau khi đối mặt với áp lực buộc phải từ chức, bà nói. Bà Deborah đã chọn không sử dụng tên thật vì bà lo sẽ vấp phải sự chỉ trích.
Trước khi nghỉ việc, một buổi thuyết giảng bắt buộc ở trường nói với tất cả giáo viên hãy giơ tay nếu họ có “đặc quyền của người da trắng,” bà cho biết. Bà là người duy nhất không giơ tay xác nhận.
“Không ai khác, theo như tôi biết — không một ai khác lên tiếng,” bà nói
Trong một vụ việc khác, một học sinh tỏ ra hoảng loạn sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống. Nữ sinh đó nói rằng sợ ông Trump sẽ đưa em vào trại tập trung vì cô bé là người đồng tính nữ, bà Deborah kể lại.
Bà Deborah đã bảo đảm với cô bé rằng điều đó sẽ không xảy ra. Học sinh đó nộp đơn khiếu nại, và ban giám hiệu của trường đã nói chuyện với bà Deborah về vụ việc đó.
“Quả là nực cười,” bà nói. “Vụ việc này sẽ chẳng đi đến đâu cả, và thậm chí nó còn không được ghi lại trong hồ sơ việc làm của tôi. Nhưng tôi lại được ban giám hiệu ghé thăm vì hồ sơ này.”
Sau đó, khi bà Deborah vô tình đưa một bài kiểm tra phân loại cho nhầm học sinh, và học sinh này đã gửi đơn khiếu nại bà. Các tài liệu bà cung cấp cho The Epoch Times cho thấy nhà trường đã giao cho bà “các mục tiêu trọng tâm” bao gồm việc phát bài cho đúng học sinh.
Bà Deborah có 22 năm kinh nghiệm giảng dạy. Bà nói rằng bà tin nhà trường đã sử dụng đơn khiếu nại này để khiến công việc của bà trở nên chán nản đến mức bà sẽ nghỉ việc. Bà nghi rằng nhà trường muốn bà nghỉ việc vì niềm tin chính trị của bà.
“Tôi nghĩ rằng mọi người biết tôi có thể sẽ không gọi một cô bé là cậu bé,” bà Deborah nói.
Bà cho biết, sau khi bị khiếu nại, nhà trường đã đưa tất cả công việc của bà vào chế độ giám sát gắt gao.
“Tôi đã phải gửi thư điện tử từng chi tiết [trong một] kế hoạch đến cho hiệu trưởng và trưởng phòng nhân sự lúc 5 giờ sáng,” bà Deborah nhớ lại. “Và sau đó họ cho người đến lớp của tôi mỗi ngày. Các quản trị viên khác nhau đã xét nét mọi thứ. Và tôi phát hiện rằng nhiều điều mà họ nói chỉ là những lời dối trá trắng trợn.”
Mệt mỏi vì áp lực, bà Deborah đã về hưu hồi năm 2019.
Trẻ em địa phương, tiêu chuẩn tiểu bang
Một số người trong cộng đồng tin rằng các trường học cũng đã chuyển sang cánh tả ở các thành phố nhỏ như Grants Pass, bởi vì chính phủ tiểu bang Oregon đặt ra các tiêu chuẩn giáo dục thúc đẩy hệ tư tưởng giới tính cấp tiến.
Bà Betty cho biết, “Toàn bộ hệ thống được thiết lập để đưa chương trình mới vào cho bọn trẻ. Ý tôi là, đó là những gì họ đang làm. Họ đang phá hủy những bộ não nhỏ bé vô tội theo đúng nghĩa đen.”
Hội đồng Giáo dục Tiểu bang Oregon (OSBE) đặt ra các chính sách và tiêu chuẩn giáo dục cho tiểu bang. Thống đốc lựa chọn các thành viên của hội đồng.
Đảng Dân Chủ đã kiểm soát văn phòng thống đốc kể từ năm 1986. Thống đốc hiện tại của Oregon, bà Kate Brown, là một chính trị gia lưỡng tính công khai đầu tiên của quốc gia.
Một số người cáo buộc Bộ Giáo Dục Tiểu bang Oregon (ODE) đã thúc đẩy hệ tư tưởng cánh tả với cái giá phải trả là chất lượng giáo dục. Trang web của bộ này kêu gọi các nhà quản lý phải giảng dạy trong khi tập trung vào chủng tộc và sắc tộc.
Các tiêu chuẩn giáo dục sức khỏe của Oregon cũng nói rằng trẻ em nên biết có “nhiều cách để thể hiện giới tính” trong trường mẫu giáo. Các tiêu chuẩn cho rằng các em nên học về khuynh hướng giới tính ở lớp ba, và các em cũng nên được dạy cách ngăn chặn sự lây lan của bệnh AIDS ở lớp ba.
Đến lớp ba thì, các hướng dẫn nói tiếp, học sinh phải “nhận ra những sự khác và giống nhau trong cách các cá nhân xác định về giới tính và khuynh hướng tình dục.”
Từ mẫu giáo, học sinh nên biết “nhận ra tầm quan trọng của việc đối xử với người khác một cách tôn trọng kể cả việc thể hiện giới tính,” các tiêu chuẩn cho biết. Học sinh cùng độ tuổi cũng nên “nhận diện các kiểu cấu trúc gia đình khác nhau.”
Chương trình giảng dạy của tiểu bang Oregon đôi khi mang tính khiêu dâm, theo quan điểm của bà Heidi Napier, một cư dân địa phương ở Grants Pass làm việc với ủy ban giáo dục Đảng Cộng Hòa tại khu vực.
Bà Napier đã trả tiền mua bản sao của chương trình giảng dạy của tiểu bang và phát hiện chương trình giảng dạy này bao gồm các bức ảnh chụp bộ phận sinh dục bị bệnh và các bức vẽ phác họa những người đang quan hệ tình dục.
Khi bà Napier cho một cảnh sát xem những tấm hình đó, anh ta nói với bà rằng sẽ là phạm tội nếu bà phân phát chúng đến trẻ em.
Tuy nhiên, việc sử dụng những tài liệu tương tự trong lớp học lại là hợp pháp.
“Những thứ này đến từ CDC,” viên cảnh sát nói với bà. “Và miễn là được giáo viên sử dụng thì chúng không phải là nội dung khiêu dâm. Nhưng nếu bất cứ ai khác sử dụng thì chúng sẽ bị coi là nội dung khiêu dâm.”
Bà Napier tự hỏi liệu bà có thể trình những hình ảnh này tại một cuộc họp hội đồng trường mà không gặp hậu quả gì hay không.
Phía bên ngoài Trường Trung học Grants Pass cho thấy trường này thúc đẩy hệ tư tưởng giới tính của cánh tả. Nhà trường có một trái tim tự hào LGBT cầu vồng phía trên lối ra vào chính và các miếng dán tự hào LGBT trên cửa sổ của các lớp học.
The Epoch Times đã yêu cầu một buổi phỏng vấn với học khu Grants Pass, nhưng không có buổi nào được lên lịch trước thời điểm phát hành bài viết này.
Đẩy mạnh trường tư thục
Đáp lại việc giảng dạy hệ tư tưởng trên, nhiều bậc cha mẹ ở Grants Pass đã cho con của họ rời khỏi các trường công lập.
Theo bà Annie Burnham, quản lý trường này, số lượng tuyển sinh của Trường Cơ đốc giáo New Hope Grants Pass đã tăng vọt trong ba năm vừa qua.
Bà cho biết, từ năm 2020, trường này đã tăng từ 190 đến 340 học sinh, với khoảng 30 học sinh trong danh sách chờ. Để đáp ứng nhu cầu, trường New Hope đã tăng hơn gấp đôi nhân viên của mình. Sự thay đổi này là một phần của xu hướng hậu COVID-19 trên toàn quốc.
Bà nói: “Tôi nghĩ đó là khi các bậc cha mẹ nhận thức được một số vấn đề trong chương trình giảng dạy đang diễn ra trong lớp học.”
Bà Burnham cho biết, ban đầu các bậc cha mẹ chuyển sang trường New Hope vì họ muốn có các lớp học trực tiếp sau COVID-19. Sau đó, các bậc cha mẹ bắt đầu chuyển vì họ không thích chương trình giảng dạy định giới tính tại các trường công lập.
Vào khoảng năm 2021, bà Burnham kể lại rằng các bậc cha mẹ bắt đầu phản ứng, “Chúng tôi chỉ không muốn con mình được dạy một số những điều này.”
Và đó không chỉ là sự truyền bá về chuyển giới và giáo dục giới tính, bà nói. Các bậc cha mẹ cũng không chấp nhận các chủ đề được thêu dệt vào trong lịch sử và các nghiên cứu xã hội, chẳng hạn như Thuyết Chủng tộc Trọng yếu (Critical Race Theory, CRT).
Các trường công lập ở Oregon gần đây có kết quả giáo dục buồn thảm. Theo các đánh giá toàn tiểu bang Oregon từ năm 2020 đến 2021, chỉ 42% học sinh lớp ba có thể đọc ở mức độ thành thạo.
Mặc dù trường New Hope là một trường Cơ đốc giáo, nhưng nhiều gia đình không theo đạo Cơ đốc vẫn đăng ký cho con họ để tránh việc các em chịu sự giảng dạy thuyết giới tính cấp tiến, bà Burnham cho biết.
“Với tốc độ phát triển nhanh chóng, đã có một chút thay đổi về văn hóa. Chúng tôi đang tìm cách để giữ vững nhà trường là một trường Cơ đốc giáo,” bà nói.
Bà Burnham cho biết New Hope không phải là trường duy nhất trải qua việc tăng trưởng đáng kể trong số lượng tuyển sinh. Các trường tư thục ở địa phương, các trường bán công, và các nhóm giáo dục tại nhà đều có số học sinh ghi danh tăng.
“Các học khu công lập đã báo cáo số lượng ghi danh giảm đáng kể,” bà nói. “Số lượng 340 nhỏ nhoi của chúng tôi không tạo ra sự khác biệt lớn như thế trong tổng số ghi danh của các học khu công lập. Tuy nhiên các gia đình chắc chắn là đang từ bỏ [các trường công lập] để có những lựa chọn khác.”
Bà Burnham lưu ý rằng giữa các danh sách chờ và chi phí, thì việc sắp xếp chuyển con đến các trường tư thục có thể là thách thức đối với các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, có một phong trào ngày càng tăng ở tiểu bang Oregon để tạo ra một hệ thống tài trợ học phí (voucher system).
Một hệ thống như vậy sẽ cho phép các bậc cha mẹ chi trả cho bất kỳ trường học nào bằng tiền thuế.
Bà cho biết, “Tôi chắc rằng sẽ có nhiều hỗ trợ chính trị hơn cho hệ thống tài trợ học phí hoặc một số loại hỗ trợ thuế cho các trường tư thục.”
Nhiều bậc cha mẹ ở địa phương không muốn con mình học hệ tư tưởng giới tính cấp tiến dù bất kể giá nào.
Nhã Đan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times