Chính quyền Hồng Kông yêu cầu gỡ bỏ tác phẩm nghệ thuật của nghệ thuật gia người Mỹ
Một màn hình LED lớn bên ngoài Trung tâm thương mại SOGO ở Vịnh Đồng La (Causeway Bay), Hồng Kông, gần đây đã trưng bày các tác phẩm của Triển lãm Đổi mới Nghệ thuật (Art Innovation Gallery) thuộc Viện nghệ thuật Ý, như một phần của chương trình Art Basel 2023. Ông Patrick Amadon, một nghệ sĩ nổi tiếng của Los Angeles tại Hoa Kỳ, đã được mời chọn một tác phẩm tham gia. Tuy nhiên, Triển lãm Đổi mới Nghệ thuật cho biết tác phẩm này đã bị gỡ xuống vì nội dung ẩn có thể liên quan đến các cuộc biểu tình năm 2019-2020 ở Hồng Kông.
“Không có bạo loạn,” một trong những tác phẩm nghệ thuật của ông Patrick Amadon, đại diện cho Triển lãm Đổi mới Nghệ thuật, được cho là ẩn chứa thông điệp của những người biểu tình bị kết án trong Phong trào Chống dẫn độ năm 2019.
Ông Patrick Amadon, một nghệ sĩ nổi tiếng ở Los Angeles, Hoa Kỳ, đã chia sẻ tin tức này trên tài khoản Twitter của mình.
Người nghệ sĩ này đã đăng trên Twitter hôm 23/03, thông báo cho những người hâm mộ mình rằng tác phẩm nghệ thuật của ông đã bị “gỡ xuống hôm nay theo yêu cầu của chính quyền.”
Ông Francesca Boffetti, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Triển lãm Đổi mới Nghệ thuật, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Artnet News hôm 23/03 rằng chủ nhân của SOGO đã đưa ra quyết định đó và họ nhận thức được tính nhạy cảm của nội dung này. “Người môi giới của chúng tôi nói với chúng tôi rằng chủ nhân của SOGO lo ngại về nội dung chính trị nhạy cảm ẩn sau tác phẩm của ông Patrick,” ông Boffetti nói, cho biết họ tôn trọng quyết định của chủ nhân SOGO.
Tác phẩm nghệ thuật được đề cập, một hoạt ảnh được thiết kế trên phông nền màu đỏ, với một camera giám sát xoay trái xoay phải, nói rằng “Không có bạo loạn” (“No rioters”), “Sự chuyên chế” (“Tyranny”), và “Chuyên nhồi nhét” (“Specialize In Plumbing”). Một vài số điện thoại đã được viết trên tường.
Hoạt ảnh này thỉnh thoảng nhấp nháy, hiển thị các mã máy điện toán trong chưa đầy một giây.
Ông Amadon nói thêm rằng ông đã ẩn giấu dữ liệu trong hoạt ảnh, chẳng hạn như tên và tuổi của những người biểu tình bị kết án liên quan đến phong trào chống dẫn độ năm 2019.
Tiêu đề tác phẩm nghệ thuật của ông Amadon cũng là một sự ca ngợi đối với khẩu hiệu nổi tiếng “Không có bạo loạn, chỉ có chuyên chế” (“No rioters, only tyranny”) mà những người biểu tình thường sử dụng trong các cuộc biểu tình năm 2019 ở Hồng Kông.
Đáp lại việc bị cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ ở Hồng Kông gán cho là “người ủng hộ bạo loạn”, ông Amadon tuyên bố: “Điều này là chính xác.” Ông cũng đã thêm một biểu tượng cảm xúc là một nắm đấm và một lá cờ đen để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với những người Hồng Kông đang đấu tranh cho dân chủ.
Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương, nghệ sĩ này bày tỏ mong muốn sử dụng tác phẩm nghệ thuật của mình để ủng hộ người Hồng Kông.
Ông Amadon nêu rõ ông không muốn những người đã hy sinh vì nguyên tắc bị lãng quên.
Ông Amadon cũng nói rằng đó là một cơ hội đáng chú ý để nhắc nhở mọi người về Hồng Kông đã trở thành như thế nào và về những bi kịch tuy không được chú ý tới nhưng vẫn tiếp tục xảy ra.
Yến Nhi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times