Vạn vật đều có linh: Truyền thuyết về nửa xô nước Nam Linh
Trong dân gian có câu “nước sông không phạm nước giếng”, có nghĩa là mình và đối phương đều không ai đi đắc tội ai. Kỳ thực còn có một đạo lý khác, đó là vạn vật đều có sinh mệnh và đặc tính vốn có của mình.
Theo khoa học hiện nay, các loại nước chỉ là khác nhau về hàm lượng một số khoáng chất, còn lại không có sự khác biệt quá nhiều, nhưng cổ nhân không nghĩ như vậy.
Truyền thuyết về nửa xô nước Nam Linh
Vào mùa xuân năm Nguyên Hòa thứ 9 triều Đường, Trương Hựu Tân vừa mới thành danh, vì vậy đồng ý gặp những người thi đậu cùng mình tại chùa Tiến Phúc. Trương Hựu Tân và Lý Đức Dụ đến trước, họ liền đến phòng của hòa thượng Huyền Giám ở chái nhà phía Tây nghỉ ngơi. Đúng lúc đó có một hòa thượng phương Nam bước vào, đặt hành lý xuống và nằm nghỉ. Trong hành lý của vị hòa thượng có mấy cuốn sách, Trương Hựu Tân tiện tay rút ra một cuốn đọc từ đầu đến cuối. Chữ trong cuốn sách nhỏ mà dày đặc, tất cả đều là tạp ký, cuối sách còn có tựa là “Chử thủy ký”.
Theo cuốn sách, khi Đường Thái Tông nắm triều, Lý Quý Khanh được phong làm Thứ sử Hồ Châu. Trên đường nhậm chức khi đến Hoài Dương, Lý Quý Khanh đã gặp Lục Hồng Tiệm (733-804) đang ở ẩn, cũng chính là người được xưng là “Trà Thánh” Lục Vũ. Lý Quý Khanh vốn đã ngưỡng mộ cái tên Lục Vũ, nay lại gặp được người thực Lục Vũ, thực sự trong lòng mừng rỡ như gặp lại cố nhân, thế là hai người cùng nhau đi đến quận thành.
Tại trạm Dương Tử, khi đang chuẩn bị dùng bữa, Lý Quý Khanh nói: “Lục tiên sinh giỏi trà đạo, vang danh thiên hạ, mà nước Nam Linh sông Dương Tử lại đặc biệt nổi tiếng phi phàm. Hôm nay trà đạo của ngài cùng nước nơi này có thể nói là ngàn năm mới gặp một lần, hà cớ gì lại bỏ qua cơ hội này?”. Nói xong liền ra lệnh cho quân sĩ cẩn thận chèo thuyền mang theo một chiếc bình, đi đến chỗ sâu của Nam Linh để lấy nước.
Lục Vũ lau bộ ấm trà và ở đó đợi. Không lâu sau, nước đã được đem tới. Lục Vũ dùng thìa vừa múc nước vừa nói: “Nước sông thì vẫn là nước sông, nhưng không phải nước Nam Linh, giống như nước bên bờ sông vậy”. Người lính lấy nước nói: “Tôi chèo thuyền ra chỗ sâu, gặp hàng trăm người, tôi dám lừa dối chăng?”
Lục Vũ không nói gì, đổ nước vào chậu. Đổ được một nửa thì lập tức ngừng, lại dùng thìa múc nước và nói: “Từ đây trở xuống mới là nước Nam Linh”. Người lính đi lấy nước lập tức giật mình, quỳ xuống nói: “Tôi ôm bình nước từ Nam Linh đến bờ sông, vì thuyền lắc lư nên đã bị vẩy đi một nửa. Tôi sợ hết nước liền múc nước ở bờ sông đổ cho đầy bình. Khả năng phân biệt của vị ẩn sĩ này thực sự như Thần, ai còn dám giấu diếm lừa gạt ngài nữa?”
Lý Quý Khanh rất đỗi kinh ngạc tán thưởng, mấy chục người đi theo cũng đều sửng sốt. Lý Quý Khanh liền hỏi Lục Vũ, “Đã là như thế, thì những nơi ngài đi qua, nước tốt hay xấu thì có thể phán đoán rồi.” Lục Vũ trả lời: “Nước Chu là số một, nước Tấn là hạ đẳng nhất.” Lý Quý Khanh sau đó liền bảo Lục Vũ đọc lại thứ tự xếp hạng nước ở các vùng khác nhau. (Trích từ “Thủy Kinh”)
Vạn vật thế gian đều có biểu hiện của sinh mệnh
Vạn vật trên thế gian đều có sinh mệnh và những đặc điểm riêng. Lục Vũ hiểu rõ đặc tính của nước, giống như hiểu được tính khí của một người bạn cũ, vì vậy mới có thể phân biệt ra được xuất xứ nước đến từ đâu.
Có thể không khó để biết đó không phải là nước Nam Linh, nhưng để nhận ra đó có phải là nước bên bờ sông hay không thì không hề dễ dàng. Đặc biệt là hai cái pha trộn nhưng không hoàn toàn dung hợp với nhau, đó có lẽ chính là mặt biểu hiện của sinh mệnh, cũng tương tự như “nước sông không phạm nước giếng” vậy, bởi vì chúng là một phần của hai sinh mệnh khác biệt.
Nói đến đây, thuận tiện nhắc đến câu “vạn vật đều có linh” và “thuyết vô thần”. Vũ trụ này phong phú muôn màu muôn vẻ, vạn vật đều có đặc điểm của sinh mệnh, có người, cũng có Thần có quỷ. Lục Vũ đã thật sự cảm nhận được đặc điểm của sinh mệnh, mới có thể chuẩn xác phân biệt ra chúng.
Ngày nay, rất nhiều người thích xem các câu chuyện trinh thám, chẳng hạn như truyện của Địch Nhân Kiệt. Người đời nay nói rằng Địch Nhân Kiệt có đầu óc tư duy cẩn mật, quan sát tỉ mỉ, chi tiết, phá được nhiều kỳ án. Thế nhưng nếu chúng ta nhìn lại vào ghi chép trong các tiểu thuyết trước đây, sẽ thấy rằng Địch Nhân Kiệt luôn có sự chỉ dẫn và điểm hóa của những oan hồn hoặc các vị Thần để phá án, chứ không phải là kết quả của sự suy nghĩ cẩn thận.
Thần luôn tồn tại ở ngay bên cạnh chúng ta. Chính “thuyết vô thần” đã dựng nên hàng rào bác bỏ chân lý và cản trở chúng ta liễu giải chân tướng của Thần.
Tiểu Tinh thực hiện
Lý Mai biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ