Sự hội ngộ Thần thánh: ‘Tình yêu thiêng liêng và phàm tục’
Chạm đến nội tâm: Những điều nghệ thuật truyền thống mang lại cho trái tim.
Khi những thứ tục tĩu tràn lan thì chẳng còn lại chút gì là thiêng liêng. Cuộc sống của con người ngày nay thường xem trọng sắc tình, không coi trọng giữ gìn phẩm hạnh. Nhưng tình yêu đã từng là điều rất thiêng liêng.
Bức tranh gây nhiều tranh luận “Tình yêu Thiêng liêng và Phàm tục” của Giovanni Baglione, họa sĩ người Ý, có thể giúp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về sự thiêng liêng của tình yêu.
Mối thù của Baglione’s Feud với Caravaggio
Thật không may, bức tranh của Baglione “Tình yêu Thiêng liêng và Phàm tục” đã gây nhiều tranh cãi. Hai họa sĩ Baglione và Caravaggio là kẻ thù của nhau. Caravaggio đã viết những bài thơ phỉ báng và chỉ trích khả năng hội họa của Baglione. Và Baglione đã kiện Caravaggio ra tòa vào năm 1603.
Baglione đã vẽ hai phiên bản của “Tình yêu Thiêng liêng và Phàm tục”. Phiên bản trên được vẽ để đáp lại bức tranh “Tình yêu Chiến thắng” của Caravaggio. Trong bức “Tình yêu Thiêng liêng và Phàm tục”, Baglione vẽ Caravaggio là Ác quỷ, cáo buộc tội quan hệ đồng tính của Caravaggio, một cáo trạng khiến Caravaggio phải rời bỏ thành phố.
“Tình yêu Thiêng liêng và Phàm tục” thể hiện cảnh Ác Quỷ kết giao với thần Cupid (Tình Yêu Phàm Tục) ở phần dưới của bố cục. Ác Quỷ như thể đang giật mình khi nhìn chúng ta. Tình Yêu Phàm Tục một tay cầm mũi tên và tay kia cầm cung, ngước nhìn thiên thần đại diện cho Tình Yêu Thiêng Liêng với vẻ mặt đầy choáng ngợp.
Tình Yêu Thiêng Liêng đứng thẳng ở giữa Ác Quỷ và Cupid, chàng mặc áo giáp lộng lẫy cùng với một mũi tên thần trên tay phải. Trái ngược với vẻ ngoài trẻ thơ tầm thường của Tình Yêu Phàm Tục,Tình Yêu Thiêng Liêng được mô tả với một khuôn mặt điềm tĩnh và hoàn mỹ.
Phong cách tương phản (tenebristic) trong thời kỳ này, tất cả các hình ảnh đều được đặt trên nền tối, làm tăng tính ba chiều và giúp chúng ta tập trung vào sự tương tác giữa các nhân vật.
Điều thiêng liêng và phàm tục
Có thể Baglione vẽ bức tranh với ý định bất thuần, nhưng vẫn giúp được nhiều điều ý nghĩa để truyền cảm hứng cho trái tim và tâm trí chúng ta hướng tới điều thiện lành. Nhìn kỹ hơn vào tác phẩm, chúng ta có thể hiểu sâu sắc hơn về các yếu tố đối lập giữa thiêng liêng và phàm tục.
Ít nhất, việc sử dụng từ “tình yêu” biểu thị sự mong muốn hoặc quan tâm đến điều gì đó. Vì vậy, hai biểu hiện tương phản về tình yêu có thể là biểu tượng cho những gì chúng ta quan tâm hoặc khao khát.
Bức tranh mô tả thần Cupid kết giao với Ác Quỷ rất đáng chú ý. Thần Cupid của người La Mã thường sử dụng mũi tên để khơi dậy những dục vọng ở các vị Thần cũng như con người. Ác Quỷ thường cám dỗ con người xa rời Chúa và hướng tới những thú vui trần thế.
Cuộc hội ngộ giữa Ác Quỷ và thần Cupid cho thấy rằng Tình Yêu Phàm Tục đại diện cho ham muốn thấp hèn và thậm chí cả những thú vui xấu xa khiến con người rời xa Thần.
Tuy nhiên, Tình Yêu Thiêng Liêng đứng bên trên cả hai nhân vật. Ác Quỷ và thần Cupid được vẽ ở phía dưới của bố cục, hình ảnh Tình Yêu Thiêng Liêng hiện ra to lớn, như muốn nói rằng Tình Yêu Thiêng Liêng vượt lên trên những ham muốn và quan tâm của Tình Yêu Phàm Tục.
Tình Yêu Thiêng Liêng mặc áo giáp, cho thấy rằng chàng được bảo vệ khỏi những cám dỗ mà Tình Yêu Phàm Tục đại diện. Tuy nhiên, chàng cũng có một vũ khí của riêng mình: mũi tên.
Nếu thiêng liêng và phàm tục thực sự đối lập nhau, và ở đây mũi tên phàm tục được dùng để chia tách con người ra khỏi Thần thánh, thì mũi tên thiêng liêng chính là để kết nối con người với Thần. Tình Yêu Thiêng Liêng là tình yêu của ước muốn và sự quan tâm sâu sắc dành cho Thần.
Sự sắp xếp các nhân vật cho thấy rằng Tình Yêu Thiêng Liêng xuất hiện để tách thần Cupid thoát khỏi Ác Quỷ. Chàng đứng giữa Cupid và Ác quỷ, đưa mũi tên của mình hướng vào trái tim của Cupid. Một cái đâm từ mũi tên của chàng sẽ cứu Cupid khỏi ảnh hưởng của Ác Quỷ và giúp tái hợp thần tính của Cupid.
Vị trí của các nhân vật càng làm nổi bật sức mạnh của Tình Yêu Thiêng Liêng: Chính niệm của chúng ta, khi được tiếp sức bằng tình yêu siêu việt thần thánh, sẽ chế ngự, áp đảo và khuất phục mọi ham muốn nhỏ mọn và xấu xa ngay cả khi chúng có sức mạnh to lớn và số lượng đông đảo.
Làm thế nào có thể nhận ra cách chúng ta che giấu những suy nghĩ, lời nói và hành động phàm tục để có thể chuyển hóa và kết nối lại với đấng thiêng liêng thông qua tình yêu thiêng liêng? Làm thế nào chúng ta có thể gia cường chính niệm trong trái tim và tâm trí để có thể đánh bại điều xấu ác trong cuộc đời của chúng ta?
Các tác phẩm nghệ thuật truyền thống thường chứa đựng những đại diện tâm linh và có nhiều ý nghĩa biểu tượng mà chúng có thể bị thất lạc trong tư tưởng hiện đại của chúng ta. Trong loạt bài “Chạm đến nội tâm: Những điều nghệ thuật truyền thống mang lại cho trái tim” chúng tôi diễn giải nghệ thuật thị giác theo những cách sâu xa hơn về mặt đạo đức. Chúng tôi không giả định đưa ra câu trả lời tuyệt đối cho những câu hỏi mà các thế hệ đã phải trăn trở, nhưng hy vọng rằng những câu hỏi của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho một hành trình phản chiếu hướng tới việc trở thành con người chân chính, nhân ái và can đảm hơn.
Eric Bess là một nghệ sĩ. Ông hiện đang học Tiến sĩ tại Viện nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (IDSVA).
Eric Bess
Phương Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: