Nghệ thuật và kiến trúc của lâu đài Fontainebleau ở Pháp đã ảnh hưởng đến sự phát triển của nghệ thuật trên toàn Âu Châu.
Từ thế kỷ 12 đến 19, lâu đài Fontainebleau là dinh thự được các nhà vua và hoàng gia Pháp sinh sống. Ban đầu, Vua Louis VII đã xây dựng một nhà nghỉ và nhà nguyện dành cho khi đi săn nằm ngay trong khu vực săn bắn ven rừng. Sau đó vào thế kỷ 13, Vua Louis IX (St. Louis) đã chuyển đổi hai tòa nhà này thành lâu đài.
Vào thế kỷ 16, Vua Francis I đã có tầm nhìn lớn khi xây dựng một “New Rome” (1) tại địa điểm này. Ông đã giao công trình này cho những người như họa sĩ Francesco Primaticcio, nhà điêu khắc Benvenuto Cellini, đó là các kiến trúc sư và thợ thủ công giỏi nhất của Pháp và Ý. Những nghệ nhân tài năng này đã kết hợp những tuyệt tác của nghệ thuật Ý và Pháp để tạo ra một phong cách gọi là Trường Phái Fontainebleau. Ảnh hưởng nghệ thuật Ý này đã tác động lâu dài đến nghệ thuật Phục Hưng Pháp.
Các công trình đáng chú ý khác tại địa điểm này khi Louis XIV ủy quyền cho kiến trúc sư cảnh quan người Pháp André Le Nôtre thiết kế lại các khu vườn, tạo dựng một khuôn viên rộng lớn và trang nhã, một khu vườn ngay hàng thẳng lối.Cổng Maintenon là lối vào chính của lâu đài Fontainebleau, nơi hoàng gia tập trung trước và sau một chuyến đi săn. (Ảnh: Serge Reby)The Court of Honor là sân chính của lâu đài Fontainebleau mặt tiền hướng về thị trấn Fontainebleau. (Ảnh: Béatrice Lécuyer-Bibal)Lâu đài Fontainebleau với Grand Parterre (Khuôn Viên Lớn) (Ảnh: Jérôme Schwab)Louis XIV đã ủy quyền cho kiến trúc sư cảnh quan André Le Nôtre và kiến trúc sư Louis Le Vau xây dựng Grand Parterre (Khuôn Viên Lớn) của lâu đài Fontainebleau. Các khu vườn trang trọng,thanh lịch được tạo dựng từ năm 1660 đến năm 1664 và có diện tích khoảng 13,8 hecta. (Ảnh: RMN Grand Palais)Kể từ thời trị vì của Vua Henry IV, vào cuối thế kỷ 16, cá chép đã được thả vào ao hồ ở lâu đài Fontainebleau. (Ảnh: Dalloyau)Nhà nguyện Hoàng gia thờ Chúa Ba Ngôi (The Royal Chapel of the Trinity) được xây dựng dưới triều đại của Vua Francis I (1515–1547). Nhà nguyện kết nối với Phòng trưng bày Francis I. (Ảnh: Jérôme Schwab)Phòng trưng bày Francis I cho thấy sự khéo léo nổi bật của thời Phục Hưng, sự xa hoa mà nước Pháp chưa từng có trước đó. Trong phòng trưng bày với những bản khắc gỗ, phù điêu thạch cao và cuộn da chiếm ưu thế trong không gian; các tác phẩm điêu khắc tráng lệ làm khung các bức bích họa. (Ảnh: Serge Reby)Những cây cột ốp gỗ sồi với những hoa văn có rãnh uốn lượn là một số đặc điểm tuyệt đẹp của The Ballroom (Hội Trường). (Ảnh: Sophie Lloyd)Phòng ngủ của Anne nước Áo tại lâu lâu đài Fontainebleau khi bà là nữ hoàng của Pháp – vợ của Louis XIII và sau đó là nữ hoàng nhiếp chính cho con trai của họ, Louis XIV. (Ảnh: Béatrice Lécuyer-Bibal)Các nữ hoàng kế vị của Pháp, từ Marie de Medici đến Marie Antoinette, từng ngủ trong Phòng ngủ của Nữ Hoàng (The Empress’s Bedchamber), được trang trí xa hoa với những biểu tượng nữ tính. (Ảnh: Béatrice Lécuyer-Bibal)Phòng Hội nghị tại lâu đài Fontainebleau. (Ảnh: Serge Reby)Năm 1808, Napoléon đã chuyển phòng ngủ của vua thành phòng ngai vàng. Ngày nay, đây là phòng Ngai vàng cuối cùng của Napoléon còn tồn tại. (Ảnh: Jérôme Schwab)Napoléon III đã đặt làm khán phòng của Nhà hát Hoàng gia dựa trên Nhà hát Trianon của Nữ hoàng Marie-Antoinette tại Versailles. (Ảnh: Sophie Lloyd)View nhìn từ trên cao của lâu đài Fontainebleau với 1,500 phòng và diện tích công viên và vườn hơn 130 hecta. (Ảnh: Béatrice Lécuyer-Bibal)
Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ đã chậm lại trong tháng Năm, bất chấp kỳ vọng của các nhà kinh tế và khiến các nhà hoạch định chính sách của Fed hy vọng rằng tiến bộ về lạm phát đã hồi sinh.
Hai chị em cô Cathy và anh Allen Wang đoàn tụ tại Sydney sau 8 năm xa cách nhưng họ không còn có thể chúc cha của mình là ông Wang Xiaoshen một Ngày của…
Trước đợt tăng thuế lên tới 38.1% đối với xe điện nhập cảng từ Trung Quốc mà Liên minh u Châu công bố hôm 12/04, các quốc gia thành viên EU và giới chuyên gia đã đưa ra những phản ứng khác nhau.
Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang lợi dụng sự trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho Israel và Ukraine để biện minh cho chính sách ngoại giao bẫy nợ của mình.