Học tập đạo lý từ chiếc gương, một ngày đẹp trời bắt đầu từ ‘nội tâm’
Chiếc gương tuy nhỏ, nhưng lại chứa đựng rất nhiều đạo lý mà nhiều người không thấy. Gương phản chiếu người và vật, màu đỏ thì sẽ hiện màu đỏ, màu xanh sẽ hiện màu xanh, tùy vật mà biến, còn bản thân thì bất động. Loại trí tuệ “tất cả tùy duyên, vật đến thì chiếu, vật đi không lưu” này, một số người e là cả đời cũng chưa chắc có thể học được.
Bản chất con người là yêu cái đẹp, hầu hết mọi người hàng ngày đều nhìn vào gương để ngắm nhìn bản thân, chỉnh trang lại ngoại hình của mình. Tuy nhiên, sự tu dưỡng từ nội tâm cũng cần phải thường xuyên được kiểm tra bằng một chiếc gương khác, bởi chỉ khi nhìn thấy khuyết điểm của mình ở trong gương thì bạn mới có thể cải thiện. Sở hữu nhân cách cao đẹp, bạn tự nhiên sẽ có thể toát ra vẻ cao quý.
Lấy tấm gương làm thầy, dùng trái tim để quan sát
Chiếc gương đầu tiên: Thái độ của người khác
Mọi mối quan hệ đều từ hai hướng, hai hướng này có bổ sung cho nhau hay không, hay sẽ trở thành con dao hai lưỡi làm tổn thương đối phương và chính mình? Điều này phụ thuộc vào chính nội tâm của chúng ta. Do đó Phật gia giảng “vạn vật duy tâm tạo”, có nghĩa là những phiền muộn, đau khổ và hạnh phúc mà bạn cảm nhận được đều do trái tim bạn “tạo ra”. Chữ “cảnh” trong câu “cảnh do tâm sinh” chính là sự phản chiếu của tấm gương nội tâm, chỉ có bản thân chúng ta mới có thể kiểm tra chân tướng của hỉ nộ ai lạc ở bên trong đó.
Ví dụ, có một người luôn tỏ thái độ lạnh nhạt với tôi, sau khi tìm hiểu kỹ nguyên nhân tôi mới phát hiện, thì ra thái độ của tôi đối với anh ấy không được thân thiện. Thái độ của người khác đối với chúng ta, kỳ thực chính là biểu hiện bên ngoài của nội tâm chúng ta khi đối đãi với người khác.
Một người chồng không hạnh phúc đã tham khảo ý kiến của một chuyên gia hôn nhân, anh ta cảm thấy cuộc hôn nhân của mình thật tẻ nhạt. Sau khi tư vấn, chuyên gia trả lời rằng đó là do bản thân anh cảm thấy nhàm chán và đơn điệu, không thể trông chờ vào việc nửa kia sẽ mang tới hạnh phúc cho anh. Anh ta cảm thấy nhàm chán với vợ, và phản ứng của cô ấy với anh ta cũng là nhàm chán. Chỉ có thay đổi bản thân, anh ta mới có thể cải thiện cuộc hôn nhân của mình. Vì vậy, chuyên gia hôn nhân trong trường hợp này đã khuyên người chồng nên chủ động và vui vẻ làm những điều khiến vợ vui, sau đó người vợ cũng sẽ có sự đáp lại và khiến chồng hài lòng.
Trong thiên “Ly lâu hạ” của cuốn “Mạnh Tử” có đoạn: “Ái nhân giả, nhân hằng ái chi. Kính nhân giả, nhân hằng kính chi”. Ý tứ là khi đối xử thành tâm và chân thành với người khác thì người khác cũng sẽ chân thành đáp lại. Thái độ của người khác chính là tấm gương tốt nhất để rèn luyện tính cách của chúng ta, đối xử tốt với người khác cũng chính là đối xử tốt với chính mình. Tất cả các mối quan hệ đều là một tấm gương phản chiếu.
Chiếc gương thứ hai: Thái độ đối với cuộc sống
Có một câu chuyện rất nổi tiếng về đại văn hào thời Tống Tô Đông Pha và hòa thượng Phật Ấn. Hai người họ là bạn tốt của nhau, và cả hai thường nói chuyện với nhau về Phật học. Một ngày nọ, khi hai người họ đang ngồi thiền cùng nhau thì Tô Đông Pha hỏi: “Thiền sư, ngài thấy tôi ngồi ở đây trông như thế nào?”
Nhà sư nói: “Trông giống một pho tượng Phật”.
Tô Đông Pha chế nhạo: “Nhưng tôi thấy ông như một đống phân”.
Hòa thượng Phật Ấn chỉ mỉm cười và không trả lời.
Tô Đông Pha rất vui, cảm thấy đã chọc được hòa thượng một vố, vì vậy sau khi trở về nhà bèn kể lại chuyện này với Tô Tiểu Muội.
Tô Tiểu Muội nghe xong, ngược lại đã cười nhạo anh trai: “Tướng do tâm sinh, thiền sư Phật Ấn có tấm lòng trong sáng, điều đặt trong lòng là Phật, nhìn thấy người khác cũng sẽ giống Phật; trong tâm anh thì suy nghĩ xằng bậy tán loạn, lúc đó niệm đầu dơ bẩn bất tịnh trong tâm là đống phân, thì nhìn người khác cũng sẽ giống phân”.
Nghe xong, Tô Đông Pha hổ thẹn không thôi.
Trong lòng chúng ta nghĩ gì, cuộc sống tất sẽ phản chiếu nội tâm của chúng ta giống như một tấm gương vậy.
Nhà văn Nga nổi tiếng Leo Tolstoy về sau đã trở thành một tín đồ tôn giáo, việc tin vào Chúa đã giúp ông tự giác và nghiêm khắc với bản thân mình. Ông đã chuyển sang ăn chay, bỏ thuốc, bỏ rượu, bỏ xa hoa, ăn ba bữa rất đơn giản như một người tu khổ hạnh, việc bản thân có thể làm thì làm, ví dụ như xới đất, chặt củi… Thái độ nghiêm khắc của ông đối với cuộc sống giống như một tấm gương, phản ánh nội tâm có thể tự kiểm điểm mọi lúc mọi nơi.
Ở phương Tây có một câu ngạn ngữ cổ rằng: “As within, so without; as above, so below” (Trên thế nào, dưới thế ấy, trong thế nào, ngoài thế ấy). Bên trong và bên ngoài, bên dưới và bên trên đều là một chỉnh thể. Thế giới tinh thần bên trong của con người và thế giới vật chất bên ngoài cũng là một thể thống nhất với nhau.
Tuy nhiên, người ta lại hiếm khi đi kiểm tra những suy nghĩ trong tâm của mình. Nếu tâm trí rối loạn, mất cân bằng thì cuộc sống cũng nhất định sẽ rối ren, vô trật tự. Ví dụ, nếu mỗi buổi sáng bạn đều muốn ngủ thêm 10 phút trước khi thức dậy, vậy thì cuộc sống sẽ đem những suy nghĩ bên trong bạn phản chiếu ra, và biểu hiện ra bên ngoài sẽ là bạn nằm ườn ra ở trên giường.
Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy buồn và muốn khóc, cuộc sống sẽ không thể như ý. Ngược lại, nếu lòng vui vẻ thì cuộc sống sẽ vui tươi và hạnh phúc. Chỉ cần chúng ta giữ được nụ cười trong tâm thì cuộc sống sẽ vui vẻ hạnh phúc.
Muốn có cuộc sống tươi đẹp thì trước hết cần tu dưỡng nội tâm
Trên con đường nhân sinh, ai cũng đã từng gặp phải nhiều ngã rẽ, mỗi người xuất hiện trong đời, dù mang lại hạnh phúc hay đau khổ cho chúng ta thì chúng ta cũng nên trân trọng. Bởi vì duyên phận cũng là một tấm gương tốt, giúp chúng ta nhìn ra điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó biết cách sử dụng điểm mạnh và cải thiện điểm yếu để trở thành một người tốt hơn, và đối xử với mọi thứ bằng thái độ tích cực.
Cuộc sống vốn không thể như ý, nếu có 100 lý do đau buồn, thì nhất định sẽ tìm ra ít nhất 101 lý do hạnh phúc, để bản thân luôn có động lực tiến về phía trước. Đây chính là bí quyết gột rửa trái tim bằng những suy nghĩ đúng đắn và thiện lương trong suốt thời gian qua của tôi.
Tăng Trân biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ