‘Góc sân cỏ xinh đẹp’ của họa sĩ Albrecht Durer
Bình phẩm nhẹ nhàng về tác phẩm nghệ thuật đầy thú vị
Danh họa của thời kỳ Phục Hưng phương Bắc đã vẽ cả tranh phong cảnh và tĩnh vật trong một họa phẩm.
Nếu bạn là một chú chuột đồng, bãi cỏ sẽ là nhà của bạn, nơi có nhiều rau xanh khiến làm bạn thèm thuồng. Bạn phóng tầm mắt về phía trước và thấy món salad gồm những loại rau cỏ thơm ngon, và bạn tiến thẳng về phía đó. Đây là cách chúng ta thưởng lãm tác phẩm màu nước “A Great Piece of Turf” (Góc sân cỏ xinh đẹp) do họa sĩ Albrecht Durer (1471–1528) vẽ vào năm 1503 — từ góc nhìn của một loài động vật nhỏ, như chuột đồng chẳng hạn.
Các họa sĩ thời Phục Hưng khám phá vẻ đẹp của tự nhiên với sự trợ giúp của những phát hiện mới trong khoa học. Niềm yêu thích thực vật học của ông Durer đã thôi thúc ông nghiên cứu nhiều loài thực vật khác nhau và vẽ chúng bằng nhãn quan khoa học. Tại xưởng vẽ mới thành lập của ông ở thành phố Nuremburg, nước Đức, họa sĩ Durer đã nghiên cứu về thiên nhiên và trong trường hợp này là một tác phẩm về những loài thực vật phổ biến trên đồng cỏ.
Người ta cho rằng, họa sĩ này trước tiên đã phác thảo cây cối, cỏ, và sậy riêng lẻ, sau đó, với [tâm hồn] nghệ sĩ, ông tô màu nước theo cách thật đẹp mắt. Trang web của Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia chia sẻ về cách sắp xếp này: “Sự tổng hợp các yếu tố bố cục một cách khéo léo của ông Durer — mỗi loài thực vật kết hợp cùng nhau tạo nên tổng thể — tạo nên hiệu ứng giống như thật một cách đặc biệt. Kiệt tác quan sát này tạo nên một thế giới vi mô sống động, xóa nhòa đi ranh giới giữa kỹ xảo và tự nhiên.”
Những chiếc lá to nâng đỡ lấy những hàng cỏ khẽ khàng lay động khi gió ngang qua. Một chấm bồ công anh màu vàng chợt bay ra, hướng ánh nhìn của chúng ta lên những ngọn cỏ cao hơn. Chúng xoáy lên thật tự nhiên, như thể nói rằng, “Chúng tôi ở đây vì bạn, chú chuột nhỏ à” — một bữa tiệc dành cho chú chuột đồng, và một bữa tiệc thị giác dành cho chúng ta.
Chúng ta nhìn thấy một cụm thực vật và cỏ riêng lẻ lộn xộn giống như ngoài thiên nhiên, uốn cong theo nhiều hướng. Cỏ thi, bồ công anh, và những ngọn cỏ đều lay chuyển theo nhịp điệu riêng của chúng. Ông Tom Lubbock viết cho tạp chí The Independent rằng: “Nó phản chiếu tâm trí của chúng ta, nơi mọi điều tồn tại trong sự tách biệt. Thế giới mà chúng ta nhận thức, và như chúng ta hình dung, được tạo nên từ những thực thể riêng biệt và có thể tách rời.”
Bố cục tự nhiên
Tranh màu nước do họa sĩ Durer vẽ thể hiện vị trí của các loài thực vật trong tự nhiên, tuy nhiên cây cỏ được sắp đặt cẩn thận cạnh nhau, theo cách không thể tìm thấy trong tự nhiên, mà chỉ có một họa sĩ mới sắp đặt như vậy. Một phân tích trên trang web Thư viện Internet Công cộng (IPL) về màu nước của ông cho biết: “Việc miêu tả thiên nhiên của ông Durer không nằm ở việc bắt chước đơn thuần. Thay vào đó, ông chọn lọc những hình dáng lý tưởng và hình mẫu tưởng tượng từ thiên nhiên.”
Bức tranh màu nước này có tất cả các nét đặc trưng của tranh tĩnh vật, như thể được sắp đặt cẩn thận trong một bối cảnh nội thất. Chúng ta có thể nhận dạng từng loại cây phổ biến trên các đồng cỏ ở quê hương nước Đức của ông: cỏ chân gà (cỏ dại từ Bắc Phi), cỏ creeping bent (cỏ bluegrass phổ biến được dùng cho sân cỏ), cỏ hòa thảo (ở Hoa Kỳ được gọi là cỏ blue grass Kentucky), hoa cúc (cây lâu năm có lá hình thìa), bồ công anh (loại hoa dại phổ biến có thể ăn được), hoa cỏ dại germander speedwell (cây có hoa màu xanh biển), cây mã đề (cây có hoa và lá to, có thể ăn được), chi khuyển thiệt (cây có hoa nhỏ có gai), và cỏ thi (cây cao có hoa hình đĩa nhỏ). Rễ của một vài cây cũng lộ ra.
Các tông màu và sắc thái của cỏ xanh và cây cối đan xen nhau trên nền nâu. Màu gouache, hoặc màu đục, tạo độ sâu cho lớp đất nâu. Một lớp nền màu màu hồng ấm áp, cùng họ màu với màu nâu ở tiền cảnh, làm nổi bật các đường nét và hình dạng khác nhau của cây xanh.
Mọi thứ được sáng tác để tôn lên toàn bộ tác phẩm nghệ thuật này. Các đường nét và màu sắc cân bằng lẫn nhau; các hình dáng và đường ngắm ở tỷ lệ hoàn hảo.
Thời kỳ Phục hưng tôn vinh vạn vật trong sự sáng tạo của Thiên Chúa như: động vật, thực vật, và con người; họa sĩ Durer đã đạt đến trình độ điêu luyện trong việc khắc họa tất cả các đối tượng đó trong tác phẩm nghệ thuật của mình. Mọi cây cỏ trong bức tranh này đều sống động và tràn đầy sinh khí. Ông Lubbock về bức tranh màu nước này: “Đây là một mảng cây bụi thấp tươi tốt, um tùm.”
Thanh Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times