Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng: Chủ đề tinh hoa nhất của danh họa Giovanni Bellini
Danh họa sống vào thế kỷ 15 Giovanni Bellini được yêu mến nhờ phong cách thanh bình tĩnh tại, đang được tôn vinh tại Bảo tàng Jacquemart-André ở Paris. Triển lãm “Giovanni Bellini: Crossed Influences” (Danh họa Giovanni Bellini: Những Ảnh Hưởng Giao Thoa) là cuộc triển lãm đặc biệt đầu tiên của Pháp dành cho người cha của trường phái Venice.
Danh họa Bellini là nghệ sĩ có sự canh tân trong việc sử dụng màu sắc, tông màu biểu cảm, và ánh sáng tự nhiên. Ông cũng thành thạo kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu, cho phép tạo ra màu sắc phong phú hơn và các chi tiết chân thực hơn. Là bậc thầy của các nghệ sĩ vĩ đại thời kỳ Thượng Phục hưng thế kỷ 16 như Giorgione và Titian, phong cách hội họa tiên phong của Bellini trở thành nét đặc trưng trong thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật Venice.
Danh họa Bellini sinh ra trong một gia đình nghệ thuật lâu đời. Ông bắt đầu được hướng dẫn trong xưởng vẽ của cha, một họa sĩ có các tác phẩm phản ánh quá trình chuyển đổi từ phong cách Gothic cuối thời Trung cổ sang nghệ thuật Florence thời kỳ đầu Phục hưng. Bên cạnh đó, thời trẻ ông Bellini còn được tiếp xúc với các nghệ sĩ thời Tiền Phục Hưng đầy sáng tạo cùng những phong cách chính của họ như: họa sĩ Andrea Mantegna với khả năng phối cảnh bậc thầy, các tác phẩm điêu khắc vĩ đại của điêu khắc gia Donatello, cách xây dựng không gian của họa sĩ Antonello da Messina, cách sử dụng sơn dầu của trường phái Flemish, cũng như các tác phẩm phong cảnh địa hình của họa sĩ Cima da Conegliano.
Triển lãm “Giovanni Bellini: Crossed Influences” (Danh họa Giovanni Bellini: Những Ảnh Hưởng Giao Thoa), quy tụ 50 tác phẩm đến từ các bộ sưu tập công và tư nhân, trong đó có một số bức tranh lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng. Một trong những điểm nổi bật của buổi triển lãm này là kiệt tác đến từ quê hương của danh họa Bellini, thuộc Phòng trưng bày Accademia của Venice.
Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng
Bức họa “Madonna and Child and Saint John the Baptist and a Unknown Saint” (Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng cùng Thánh John Tẩy Giả và Một Vị Thánh Khuyết Danh), được vẽ vào giai đoạn cuối sự nghiệp của danh họa Bellini, mang phong cách biểu đạt tinh tế và trang nhã đặc trưng của ông về Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng. Trên thực tế, việc sáng tác các tác phẩm sùng đạo riêng khắc họa về chủ đề này là phần tinh hoa nhất trong quá trình làm nghệ thuật của ông. Ví dụ cụ thể này cho thấy kỹ thuật sơn dầu của danh họa Bellini, “giúp khắc họa phong cảnh theo phong cách vừa hiện thực vừa thơ mộng, đồng thời thể hiện … cách xếp nếp vải chưa từng có tiền lệ,” Bảo tàng Jacquemart-André chú thích trong tài liệu hướng dẫn triển lãm.
Danh họa Bellini tin rằng việc thể hiện tỉ mỉ và chính xác phong cảnh nền là một phần không thể thiếu trong các tác phẩm nghệ thuật của ông. Trong bức tranh này, khung cảnh ven biển tuyệt đẹp lấp lánh ánh bạc dưới ánh nắng ban trưa, trong khi những đỉnh núi của dãy Dolomites thấp thoáng mờ ảo phía xa. Bên cạnh đó cũng có yếu tố mục vụ với người chăn cừu cùng đàn chiên của mình ở đằng xa, bên phải bức tranh.
Phong cảnh trong bức tranh được đặt cạnh nhau [nhằm tạo sự tương phản] với nhóm nhân vật thân thiết ở cận cảnh gồm có Đức Mẹ, Đấng Christ, Thánh John Tẩy Giả và một Thánh nữ (vẫn chưa rõ danh tính do thiếu các đặc điểm nhận dạng). Các sắc thái khác nhau của màu xanh lam trên bầu trời được lặp lại trên tấm áo choàng màu xanh rực rỡ của Đức Mẹ, giúp tiền cảnh và hậu cảnh đồng nhất. Sự kết hợp giữa các nhân vật và phong cảnh trong bức tranh này của danh họa Bellini phản ánh sự ảnh hưởng của cậu học trò Giorgione lên tác phẩm của chính ông.
Một số học giả tin rằng các yếu tố trong phong cảnh là phép ẩn dụ về sự đồng trinh của Đức Mẹ: pháo đài nằm biệt lập trên đỉnh đồi, bến cảng an toàn cho tàu thuyền, và chính thành cổ cũng có tường bao quanh kiên cố. Quả thực, phong cảnh [trong tranh] của Bellini thường thấm đẫm tính biểu tượng, cùng sự tôn kính đối với thiên nhiên.
Bức tranh này gắn liền với thể loại Sacra Conversazione (Thánh thoại), trong đó Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng được các vị Thánh bao quanh hộ tống. Chỉ có Đấng Christ nhìn trực diện vào người xem, lôi kéo họ [hướng mắt] vào khung cảnh. Trong nhóm này, các nhân vật không thực sự trò chuyện, mà chỉ giao tiếp thầm lặng và tỏa ra một sự tĩnh tại về tinh thần.
Danh họa Bellini tiếp tục được tôn vinh cho đến thời nay nhờ sự cân bằng hài hòa giữa bố cục và nội dung tác phẩm, cũng như tính biểu tượng phức tạp trong các bức tranh, tất cả đều được dung hòa thông qua kỹ thuật tinh xảo xuất sắc của ông.
Thu Quý biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times