Các nghệ sỹ múa chia sẻ câu chuyện về quá trình khổ luyện và trưởng thành tại Cuộc Thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ Điển Quốc Tế NTD lần thứ 10
Vào ngày 07/09/2023, 140 nghệ sĩ múa từ ba châu lục đã quy tụ tại New York để tham gia cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ Điển Quốc Tế NTD lần thứ 10.
Các nghệ sỹ múa tranh tài trong bốn hạng mục gồm: nam – nữ thanh thiếu niên, và nam – nữ thanh niên. Vòng sơ khảo được tổ chức đến hết ngày 08/09/2023, vòng bán kết vào ngày 09/09/2023, và vòng chung kết cùng lễ trao giải diễn ra vào ngày 10/09/2023.
Trong số các nghệ sĩ múa tham gia cuộc thi vào ngày 07/09/2023 có cô Grace Rubacek đến từ Học Viện Nghệ Thuật Phi Thiên.
Cô chia sẻ đây là lần thứ hai cô tham gia cuộc thi múa NTD. Lần thi trước cô còn khá non nớt nên chỉ tập trung vào các kỹ thuật cơ bản và hoàn thành mọi chuyển động của mình. Còn lần này, cô chú trọng nhiều hơn đến tính nghệ thuật.
“Tôi nghĩ văn hóa truyền thống Trung Hoa thực sự rất uyên thâm và giàu nội hàm. Khi bạn đọc lại các thư tịch cổ và thực sự hiểu những câu chuyện trong lịch sử Trung Quốc, bạn sẽ cảm thấy rất khác,” cô Grace chia sẻ.
Cách hành xử, cơ điểm, các giá trị quan và tư duy của cổ nhân khác xa các quan niệm hiện đại, cô giải thích, và để khắc họa đúng những nhân vật hay các thời kỳ này, bạn phải thực sự hiểu rõ về họ.
Cô nói tiếp, “Bạn sẽ cảm nhận được đức hạnh của các nhân vật,” và điều đó đã truyền cảm hứng cho cô. “Tôi cảm thấy rằng khi đã hiểu những nhân vật này và lịch sử, tôi muốn thể hiện nền văn hoá này cho mọi người thấy văn hoá Trung Hoa đích thực là như thế nào.”
Là một người Tây phương, cô Grace đã từng được hỏi rằng liệu có quá khó để hiểu thấu văn hóa cổ Trung Hoa hay không.
“Nếu bạn đặt tâm vào đó và thực sự muốn tìm hiểu về nền văn hoá này cũng như thật sự muốn tôn vinh vũ đạo Trung Hoa cổ điển, tôi nghĩ điều đó là có thể,” cô nói.
Chuẩn bị
Mỗi nghệ sỹ múa được yêu cầu biểu diễn một bài múa kỹ thuật và một vở vũ kịch.
Cô Grace đã biểu diễn vở múa có tên “Mùa xuân” do chính cô biên đạo.
“Lần trước… tôi đã không nghĩ nhiều về những gì mình thể hiện... nhưng lần này tôi muốn thể hiện một cảm xúc mà tôi có được khi hòa mình cùng thiên nhiên, khi đang tản bộ ngoài trời hoặc trong rừng,” cô cho hay. “Đó là sự ung dung, tự tại. Tôi muốn đưa cảm xúc đó vào vở vũ kịch.”
Bài thi kỹ thuật là một thử thách theo cách khác. Hai tuần trước cuộc thi, cô Grace nhận được phản hồi từ giáo viên của mình rằng bản nhạc mà cô chọn không phù hợp để cô đạt được diễn xuất hoàn hảo. Cô đã đón nhận lời khuyên đó và thay đổi bản nhạc nền, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc phải diễn tập lại một vở hoàn toàn mới.
“Ban đầu, tôi thấy mình không thể thực hiện nổi bởi vì ngày thi đã tới rất gần. Nhưng tất cả bạn bè đã giúp đỡ tôi”, cô chia sẻ.
Sự khích lệ của họ đã giúp cô bừng ngộ: cô Grace đã đạt được rất nhiều chỉ nhờ chấp nhận thử thách và vượt qua quá trình này. “Tôi nghĩ rằng điều lớn nhất tôi học được là kết quả ra sao thực sự không quá quan trọng, miễn là trong quá trình đó bạn đã nỗ lực hết mình và hoàn thiện bản thân”.
Cuối cùng, cô Grace đã tiến vào vòng bán kết sau khi kết thúc vòng sơ khảo ở hạng mục dành cho thanh thiếu niên vào ngày 07/09/2023.
Nhập vai
Mã Ngọc Uy (Ma Yuwei) đã đăng ký dự thi ở hạng mục nam thanh thiếu niên và anh đã thay đổi rất nhiều trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi năm nay.
Mã Ngọc Uy đã vào vai Dương Diên Chiêu, vị tướng quân bảo vệ biên giới phía bắc của nhà Tống trong hơn hai thập kỷ, chặn đứng những âm mưu xâm lược không ngừng.
“Tôi thực sự lo lắng trước khi lên sân khấu”, anh chia sẻ. “Nhưng, tôi không được phép nghĩ về bản thân mình nữa. Giây phút bước ra sân khấu, tôi thấy mình như bước ra chiến trường. Tôi đã hóa thân thành vị tướng ấy”.
“Cảm giác khi đó của ông là gì? Ông đã nghĩ gì trên chiến trường đó? Đó không phải là việc tôi biểu diễn điệu múa này hay tôi muốn truyền tải điều gì… mà bây giờ tôi cần kể câu chuyện lịch sử này”.
Mã Ngọc Uy chia sẻ rằng tinh thần này có được chỉ sau khi anh nhận ra rằng không có chỗ cho vị tư trên sân khấu.
Anh đã thấy loại hình nghệ thuật này cuốn hút vì những kỹ thuật bật người và nhào lộn đầy ấn tượng. Khi bắt đầu học vũ đạo, anh đầy hiếu thắng và múa để thể hiện bản thân.
Nhưng rồi trong suốt quá trình chuẩn bị cho cuộc thi, anh đã bắt đầu thay đổi.
Nếu mang theo tâm thái “tôi là nhất”, thì khoảnh khắc bạn bước ra sân khấu, khán giả có thể cảm nhận được điều đó, anh nói. Sự tham vọng, hiển thị, cạnh tranh của bạn — tất cả sẽ được thể hiện rõ ràng trong từng chuyển động. Khi đó, vở múa sẽ trở thành “Mã Ngọc Uy trên sân khấu” chứ không phải “câu chuyện của Dương Diên Chiêu” nữa.
“Để thấu hiểu câu chuyện,” anh nói, “thì hãy đặt cái tôi của mình sang một bên”.
“Nếu tôi thực sự muốn giới thiệu vũ đạo Trung Hoa cổ điển thuần chính tới khán giả, thì tôi cần phải tĩnh tâm, đặt tự ngã sang một bên, và không làm việc với một tâm thái vị kỷ,” anh chia sẻ.
“Tôi thực sự muốn cho khán giả thấy những điều chân thật và thuần chính”.
Ngọc Uy đến từ Đài Loan để tranh tài trong cuộc thi này. Đây là lần đầu tiên, và anh hy vọng có thể tiến xa nhất có thể để học hỏi chứ không phải để cạnh tranh.
“Mỗi vòng thi là một cơ hội để cải thiện”, anh nói. “Để có thể tiến vào vòng bán kết và được múa lần nữa, chắc chắn tôi sẽ cần có nhận thức khác, đó cũng là một cơ hội tuyệt vời nữa để sử dụng kỹ thuật ‘thân đới thủ’, và sẽ càng vững vàng hơn. Đó là mục đích của tôi”.
“Thân đới thủ” nghĩa là “thân dẫn theo tay”. Đây là một kỹ thuật múa cổ xưa chỉ được hồi sinh gần đây, các nghệ sỹ múa của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun là những người tiên phong sử dụng kỹ thuật này.
Một số giám khảo và thí sinh đến từ đoàn Shen Yun có trụ sở tại New York đã thật sự thu hút các thí sinh khác tham gia dự thi.
Trần Phong biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times