Báo cáo: Ngành quay phim ở Los Angeles đang suy giảm
Có một vài điểm sáng về tình hình sản xuất phim ở Los Angeles sau khi tổ chức FilmLA, nơi cung cấp giấy phép làm phim tại chỗ trong khu vực này, gần đây công bố dữ liệu mới nhất của họ cho năm 2022 về việc quay phim cho truyền hình, quảng cáo, phim truyện, và một danh mục tổng hợp “khác” về nhiều loại hình sản xuất khác.
Nhìn chung, so với năm 2021, năm 2022 ngành quay phim ở Los Angeles đang trong tình trạng kém hơn về mọi mặt ngoại trừ danh mục “khác”, trong đó có nhiếp ảnh tĩnh, phim ngắn và phim do sinh viên sản xuất, video âm nhạc và công nghiệp, và phim tài liệu, vốn tăng khoảng 23%.
Quay phim quảng cáo giảm nhiều nhất, giảm gần 23%, tiếp theo đó là lượng giảm khoảng 10% cho cả phim truyện và truyền hình, với truyền hình là hạng mục lớn nhất của ngành này.
Báo cáo cũng cho thấy tất cả các hạng mục trong năm 2022 đều giảm so với mức trung bình trong 5 năm ngoại trừ lĩnh vực sản xuất truyền hình.
Đáng chú ý nhất là phim quảng cáo và phim truyện đều giảm 24% khi tính trung bình số liệu thống kê hàng năm từ năm 2018 đến năm 2022.
Triển vọng vào cuối năm 2022 cũng xấu không kém.
Trong quý 4 năm 2022, gồm các tháng Mười, Mười Một, và Mười Hai, ngành đã chứng kiến sự sụt giảm so với cùng thời điểm năm 2021 ở mọi hạng mục từ giảm 9% đối với hạng mục tổng hợp “khác” cho đến các cảnh quay quảng cáo thương mại, giảm gần 34%.
Dữ liệu mới nhất không gây ngạc nhiên cho một số người.
Theo ông David Michael Latt, người đồng sáng lập hãng phim độc lập The Asylum, nơi sản xuất loạt phim nổi tiếng Sharknado — có “rất nhiều động lực để không quay ở Los Angeles.”
Ông cho biết sẽ tiết kiệm chi phí hơn nếu quay ở các tiểu bang khác với ưu đãi thuế cạnh tranh hơn.
“Quý vị có New Mexico và Arizona. … Sau đó, Georgia đã lấy đi rất nhiều từ Los Angeles vì quay ở đó tiết kiệm chi phí hơn,” ông Latt cho biết. “Không phải là quý vị trả lương cho mọi người ít hơn, mà là quý vị thu được tiền từ [những tiểu bang đó] một cách đáng kể hơn.”
Ông nói rằng California cũng có những ưu đãi, nhưng những ưu đãi này chủ yếu mang lại lợi ích cho các công ty sản xuất và các chương trình lớn đã có từ lâu, như Disney và Nickelodeon.
California đã đưa ra chương trình tín thuế phim đầu tiên vào năm 2009 để cố gắng duy trì hoạt động sản xuất trong tiểu bang này.
Trong ngân sách gần đây nhất do Thống đốc California Gavin Newsom đề xướng, thì 330 triệu USD một lần nữa sẽ được dành riêng cho các ưu đãi như vậy mỗi năm bắt đầu từ năm tài chính 2025–2026 cho đến năm tài chính 2030–2031.
The Epoch Times đã liên lạc với văn phòng của ông Newsom để yêu cầu bình luận về số liệu thống kê gần đây nhất của FilmLA, nhưng không nhận được phúc đáp vào thời điểm phát hành bản tin này.
Tuy nhiên, không phải mọi tin tức từ Hollywood trong tháng này đều xấu.
Trong Báo cáo về Nền kinh tế Sáng tạo của Otis được công bố gần đây — một nghiên cứu thường niên xem xét ngành công nghiệp sáng tạo của tiểu bang này đóng góp bao nhiêu cho nền kinh tế — ngành giải trí đã làm rất tốt về mặt tạo việc làm và tốt hơn các ngành sáng tạo khác trong việc phục hồi sau những tác động của đại dịch.