Tài năng Thiên phú
Một nghệ sĩ độc xướng người Hoa phục hưng nghệ thuật hát opera bel canto đích thực đã thất truyền theo phong cách đặc trưng của riêng cô.
Cô đứng trên sân khấu một mình, chiếc váy màu ngọc bích rạng rỡ tôn lên vóc dáng vương giả của cô, hai cánh tay giang rộng, thu hút cả thế giới vào lòng và ôm khán giả – dịu dàng, vững chãi. Những thanh âm legato ngân dài lướt trên ngọn sóng mãnh liệt mà dịu dàng thoát ra từ miệng cô dễ dàng và tự nhiên mà tôi chưa từng được thấy, cũng như chưa từng nghe bao giờ, mặc dù tôi đã nhiều lần đến nhà hát The Metropolitan Opera. Có một điều gì đó thật độc đáo và đặc biệt.
Giọng nữ cao trẻ tuổi Cảnh Hạo Lam (耿皓藍 Haolan Geng) của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun với giọng hát “ngọt ngào” đã thổi bay các giọng hát chính khác của Nhà hát Opera Metropolitan từ năm này qua năm khác. Điều ngạc nhiên là cô lại là người Trung Quốc ngân lên giọng hát bel canto bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Người ta thường cho rằng việc chuyển từ sự tương tác mượt mà giữa các nguyên âm và phụ âm của một ngôn ngữ rôman sang một ngôn ngữ rời rạc hơn và không có các âm mở, chẳng hạn như tiếng Quan thoại, có lẽ không mấy dễ chịu. Nhưng thật kỳ lạ, tôi lại thấy ngược lại – một sự êm ái và mượt mà đẹp không kém so với hát bel canto bằng tiếng Ý.
Khi thưởng thức giọng hát đĩnh đạc và thanh khiết vượt thời gian như thế, tôi không thể cắt nghĩa được làm thế nào mà người nghệ sĩ độc xướng người Hoa này có thể tạo ra âm thanh độc đáo đến vậy ở độ tuổi chỉ bằng một nửa so với hầu hết các nghệ sĩ opera, một loại hình nghệ thuật được biết đến là đòi hỏi hàng thập niên khổ luyện. Có phải cô chỉ đơn giản là được ơn trên ban phước? Hay cô đã khai phá được một bí mật nào đó? Khi tôi có dịp trò chuyện với Cảnh, những hiểu biết bất ngờ về cuộc đời cô cũng như chất giọng của cô đã được hé lộ.
Được truyền Cảm hứng
Khi nghe cô Cảnh hát, khó có thể nghi ngờ liệu có phải cô ấy sinh ra để làm việc này không.
“Tôi mê hát từ khi còn rất nhỏ,” cô Cảnh nhớ lại. “Khi tôi nghe hát trên đài phát thanh, tôi đã biết tôi cũng muốn học hát.” Được nuôi dưỡng trong một gia đình truyền thống ở Trung Quốc vốn tin vào tầm quan trọng của nghệ thuật, cô Cảnh tham gia các dàn hợp xướng bắt đầu từ cấp thành phố, sau đó là cấp tỉnh, và mở rộng kỹ năng theo cùng quy mô sân khấu.
Cô khiêm tốn thừa nhận dường như có một yếu tố “thiên phân” (天分Tiān fèn) – “thứ trời cho”. Cô nói rằng nhiệt huyết của tuổi trẻ dẫn hướng cho cô nhiều hơn bất kỳ mục đích nào đã định trước, ít nhất là vào lúc ban đầu.
Để trau dồi kỹ năng của mình, ở tuổi 16, cô học trò chăm ngoan này đã đăng ký vào Nhạc viện Quảng Châu. “Tôi chủ yếu tập trung vào cách cải thiện bản thân về mặt kỹ thuật cũng như cách thể hiện và diễn giải bài hát tốt hơn để chạm đến tâm hồn của người nghe,” cô nói.
Sự cống hiến cho nghệ thuật của cô Cảnh đã được chú ý. Cô đã đạt được huy chương vàng tại Cuộc thi Âm nhạc lần thứ nhất của Liên hoan Nghệ thuật Quảng Đông năm 2007 và được giới phê bình đánh giá cao một năm sau đó trong buổi biểu diễn tốt nghiệp của mình, mở ra cơ hội cho cô trở thành một ngôi sao trong Công ty Nhạc kịch Quảng Đông.
Sau một năm làm mê say khán giả ở Trung Quốc, một chuyến đi đến Mỹ đã thay đổi cuộc đời cô mãi mãi. Năm 2009, cô tham gia và đã chiến thắng trong cuộc thi hát toàn cầu của mạng truyền hình Trung Quốc có trụ sở tại New York và khiến ban giám khảo vô cùng say mê.
Ngôi sao trẻ đang lên này đã trở thành trung tâm của sự chú ý trên phạm vi quốc tế. Cô Cảnh được giám đốc Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun mời tham gia. Cô tin rằng tham gia đoàn nghệ thuật danh tiếng này sẽ là cách lý tưởng để cô nâng cao kỹ năng của mình lên một tầm cao mới. Điều cô không ngờ tới chính là, thay vì chỉ rèn luyện dựa trên kiến thức và kỹ năng đã có, cô sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.
Chính thống
Khi tham gia Shen Yun, cô Cảnh đã được biết rằng nhạc kịch cổ điển Trung Quốc và opera Âu châu có cùng kỹ thuật hát bel canto, một phương pháp hát cao cấp hơn nhiều so với những gì cô được đào tạo tại Trung Quốc.
Mặc dù phong cách hát bel canto được vang danh nhờ nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của thế kỷ 19 – Gioachino Rossini – nhưng thực tế phong cách hát này đã có khởi nguồn sớm hơn ở phương Tây. Vào những năm 1500, một nhóm trí thức người Ý – trong đó có cha của Galileo – tập trung tại cung điện của Bá tước Giovanni Bardi ở Florence với hy vọng làm sống lại tư tưởng và nghệ thuật Hy Lạp cổ điển. Từ cuộc gặp gỡ của các chức sắc người Ý này đã nảy sinh ra việc tìm kiếm “giọng hát thần thánh”, và cuối cùng đã phát triển thành phong cách bel canto, nghĩa là “giọng hát tuyệt mỹ”.
Bel canto sử dụng kỹ thuật phát ra âm thanh và ngân vang từ một vị trí [phát âm] khác biệt so với giọng nói thông thường — chính là vòm âm thanh cao ở trên đầu — đóng vai trò như một bộ khuếch đại cực lớn để ca sĩ có thể chạm đến hàng ngàn người ở cả âm lượng cao và thấp mà không bị méo tiếng hoặc dùng micrô, vì công nghệ này chưa được phát minh vào thời điểm đó.
“Chỉ sau khi đến với Shen Yun, tôi mới nhận ra rằng vị trí phát âm trước đây của mình là không chính xác,” cô Cảnh cho hay. Trên thực tế, một nghệ sĩ độc xướng bel canto thực thụ có thể dễ dàng áp đảo một dàn nhạc giao hưởng 50 người nếu cần mà không làm biến đổi chất giọng.
Đáng buồn thay, “cùng với những thay đổi xã hội dẫn đến sự suy tàn của văn hóa và nghệ thuật truyền thống, kỹ thuật chân chính này đã bị thất truyền,” cô Cảnh nói. Bel canto ban đầu “khác với bel canto mà quý vị nghe ngày nay, vốn đã bị lệch lạc so với hình thái ban đầu của nó.” Những lời mà cô nói đã xác thực những gì tai tôi đã biết – giọng hát trong trẻo và nội lực của cô thực sự khác biệt rõ rệt với những ca sĩ bel canto khác mà tôi từng nghe. Tuy nhiên, kỹ năng không chỉ là thứ đã khiến cô trở nên khác biệt.
Rung động ở cảnh giới cao hơn
Sau khi cô Cảnh tham gia Shen Yun, một lần nữa nữ ca sĩ này được giới thiệu về một hệ thống thiền định truyền thống mà ông bà của cô đã tu luyện — gọi là Pháp Luân Đại Pháp — vì nhiều nghệ sĩ Shen Yun khác cũng luyện tập pháp môn này. Với những hạt giống đã được gieo từ thời niên thiếu, một cách tự nhiên các bài tập thiền định và các nguyên tắc Chân-Thiện-Nhẫn đã cuốn hút cô Cảnh.
Cô Cảnh tiết lộ: “Tôi tin rằng đạo đức đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp một nghệ sĩ đạt đến cảnh giới cao hơn. Đó là về sống một cuộc sống chính trực. Chúng ta sẽ không thể thể hiện được sự chân thành trên sân khấu nếu ngoài sân khấu chúng ta hành xử huênh hoang. Khi âm thanh và cảm xúc chúng ta thể hiện ra là thuần khiết, thì bài hát của chúng ta sẽ có khả năng thực sự chạm đến khán giả.”
Thông qua thiền định và buông bỏ những khiếm khuyết trong tính cách như sợ hãi và kiêu ngạo, tâm trí của cô tĩnh lặng hơn và cô đã có thể biểu diễn trên sân khấu mà ít bị can nhiễu bởi những tạp niệm. “Tôi không còn cố tình gây rung động cho khán giả theo bất kỳ cách nào nữa. Những rung động này thực sự diễn ra một cách mạnh mẽ và tự nhiên hơn mà không cần truy cầu. Đó là một trải nghiệm vô giá.”
Tu luyện Chân – Thiện – Nhẫn là một phần thiết yếu trong hành trình rèn luyện cả bên trong cũng như bên ngoài của cô, bởi vì chuyến lưu diễn qua 130 thành phố của Shen Yun đòi hỏi nhiều nỗ lực cả về thể chất lẫn tinh thần. Mà trong các ca từ mà cô hát còn chứa đựng cả sự an yên lẫn uy lực.
“Âm nhạc này nói về ý nghĩa của cuộc sống, con đường dẫn đến Thiên đường, chân lý, nhận thức và giác ngộ. Dù là dành cho khán giả hay những người làm nhạc chúng tôi — âm nhạc thực sự nói lên thế giới nội tâm của chúng ta.”
Nụ cười khẽ khàng của cô vừa giống như một người lớn lại giống một đứa trẻ và cả của một thiên thần, một biểu hiện đỉnh cao của con đường định mệnh trời ban, một sự kết hợp giữa tài năng thiên bẩm và tinh thần dũng mãnh khiến cô tràn đầy lòng biết ơn.
“Nếu nhà hát đủ sáng, từ trên sân khấu tôi có thể thấy khán giả lau nước mắt. Tôi đã chứng kiến điều này nhiều lần. Thật xúc động khi thấy điều đó xảy ra ngay trước mắt mình.”
Video này là một phần trong bộ sưu tập gói cao cấp của Tác Phẩm Shen Yun.
Nhận quyền truy cập để xem video đầy đủ bằng cách đăng ký ngay hôm nay!
✓ Truy cập không giới hạn tất cả video nguyên tác của Shen Yun
✓ Thưởng thức trên tất cả thiết bị, mọi lúc, mọi nơi
✓ Bắt đầu 7 ngày dùng thử miễn phí
✓ Đăng ký tại: https://www.shenyuncreations.com/vi-VN/subscription
The Epoch Times tự hào là một nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Hoan nghênh quý vị tìm hiểu thêm tại:
Lan Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Magnifissance