“Sáng Thế Chủ xuất hiện, sự uy nghi của Ngài luôn có Phật quang phổ chiếu.” “Tôi phải nói rằng nhóm người chúng tôi thực sự rất may mắn.” Cô Lý Mỹ Tư (Li Meizi), thành viên Ủy ban Cố vấn Quốc tế của Hiệp hội Nữ doanh nhân Hoa kiều thế giới, lần đầu tiên thưởng thức Shen Yun, đã nói rằng Shen Yun là kiệt tác được Thần an bài, “Trong khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy nếu đây không phải là sự an bài của Thần thì làm sao có được uy lực như vậy?”
Tối hôm thứ Bảy ngày 20/04/2024, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun New York đã kết thúc buổi biểu diễn thứ sáu tại Khán phòng Nghệ thuật Biểu diễn Viên Lâm ở Chương Hóa, đánh dấu sự thành công viên mãn cho chuyến lưu diễn gồm 28 buổi diễn tại Đài Loan, bắt đầu từ Cao Hùng. Tất cả các buổi diễn đều đầy ắp khán giả.
Vài ngày trước buổi biểu diễn, tất cả vé của các suất diễn ở Chương Hóa đều được bán hết, một vé cũng khó tìm. Trong hai buổi diễn cuối cùng hôm thứ Bảy, có rất nhiều người đã chờ sẵn tại hội trường để chờ vé đổi. Một khán giả Nam Hàn làm việc tại Đài Loan đã xem quảng cáo và đến hội trường từ rất sớm, với mong muốn có được cơ duyên để thưởng thức Shen Yun.
Hoa Ưu Đàm khai nở
Sau một năm, những ngọn cây phi lao bên ngoài Khán phòng Nghệ thuật Biểu diễn Viên Lâm một lần nữa lại có “hoa Ưu Đàm Bà La” khai nở. Đây là điềm báo tốt lành mà trong kinh Phật [từng nhắc đến]. “Ưu Đàm Bà La” là tiếng Phạn, mang ý nghĩa là điềm lành từ Thiên Thượng. Theo mô tả trong quyển 8 của “Tuệ lâm âm nghĩa: “Ưu Đàm hoa … thiên hoa dã. Thế gian vô thử hoa. Nhược Như Lai hạ sinh, Kim Luân Vương xuất hiện thế gian, dĩ đại phúc đức lực cố, cảm đắc thử hoa xuất hiện” (Tạm dịch: Hoa Ưu Đàm… là hoa của Thiên Thượng. Thế gian không có hoa này. Nếu Như Lai hạ sinh, Kim Luân Vương xuất hiện tại thế gian, do đại phúc đức tỏa chiếu, cảm ứng nên xuất hiện loài hoa này).
Cựu chủ tịch hiệp hội cảm ngộ sau khi thưởng lãm Shen Yun: Chúng ta cần tuân theo kế hoạch mà Thần ban cho
Cô Lý Mỹ Tư là cựu chủ tịch, cựu giám đốc điều hành của Hiệp hội Nữ doanh nhân Hoa kiều thế giới, và hiện là thành viên Ủy ban Cố vấn Quốc tế của hiệp hội này. Mắt cô hoe đỏ khi được phỏng vấn, cô nhớ rằng trước đây cô từng bỏ lỡ chương trình biểu diễn của Shen Yun tại Đài Trung vài lần. Nhưng nhờ sự giới thiệu nhiệt tình của bạn bè và nỗ lực tìm kiếm vé xem, cuối cùng cô cũng được ngồi trong hàng ghế khán giả vào năm nay.
Cô Lý than thở, “Có lẽ Thiên Thượng đã mách bảo tôi hôm nay nên tới xem, mách bảo cho tôi biết tôi nên làm gì trong nửa sau cuộc đời. Shen Yun đã mang đến cho tôi nguồn cảm hứng rất lớn.”
Ngay khi bức màn mở ra, cô Lý Mỹ Tư cảm thấy như mình được đưa tới thế giới thiên quốc. Tất cả những điều này tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng thực tế lại rất khó khăn.
“Thật sự rất tuyệt vời. Ngay từ đầu, tôi đã cảm thấy như linh hồn mình được đưa lên Thiên Thượng, và tận hưởng biết bao điều đẹp đẽ trên đó. Rất yên bình, rất tường hòa, những điều nhìn thấy đều là những điều hoan hỉ, khiến người ta cảm động. Sao lại có thể thấy một bầu không khí hài hòa đến vậy, sao lại có một khung cảnh đẹp đẽ nhường ấy.” Cô Lý Mỹ Tư khen ngợi, “Chúng tôi vừa bước vào [Khán phòng Nghệ thuật Biểu diễn] và ngồi xuống, ngay sau đó một tiết mục vũ đạo mở màn đã cuốn hút tôi. Từ tiết mục này đến tiết mục khác, tôi rất nhập tâm. Mãi cho đến tiết mục ‘Đại viên mãn’ cuối cùng, tôi mới thấy tiếc cho bản thân vì bận công việc nên ngay cả thời gian đến thưởng lãm Shen Yun cũng không có.”
Không có ‘nhẫn’ sẽ không có ‘mỹ’
Bàn về các giá trị phổ quát “chân, thiện, nhẫn”, cô Lý Mỹ Tư thể ngộ rằng trên thế giới này, “chúng ta cần phát huy ‘chân, thiện, nhẫn’ của bản thân. Tại sao không viết ‘mỹ’? Tôi nghĩ trong ‘chân, thiện, nhẫn’ nhất định sẽ có ‘mỹ’, nhưng trong đó nhất định cần có chữ ‘nhẫn’. ‘Nhẫn’ có thể giúp chúng ta xem nhẹ rất nhiều chuyện, bình tĩnh và suy nghĩ nhiều hơn một chút, chịu đựng được những điều khó chịu. ‘Mỹ’ đương nhiên là tốt, nhưng không có ‘nhẫn’ thì sẽ không có ‘mỹ’. Tôi nghĩ đây là điều mà mỗi nghệ sỹ biểu diễn đã cố gắng hết sức để thể hiện. Họ dường như đang vì Thiên Thượng mà biểu diễn cho chúng ta xem. Có lẽ trong nửa sau cuộc đời, tôi nên hướng tâm đến các vị Thần, Phật, Bồ Tát, không phải để cầu xin các Ngài bảo hộ cho mình mà là học hỏi từ các Ngài. Chẳng hạn như học tập tinh thần của các Ngài để cảm hóa những người xung quanh. Hôm nay tôi có rất nhiều nguồn cảm hứng, có cảm hứng rất lớn.”
“Nhiều người chắc chắn sẽ rất xúc động, kể cả người lớn tuổi. Tại sao? Bởi vì khi đến đây, họ nhìn thấy như thể Đức Phật đang nói chuyện với họ. Các tiết mục biểu diễn đó tượng trưng cho cái đẹp, thậm chí [Đức Phật] còn khuyên bạn khi nào cần nhẫn. Nếu nhẫn được thì mọi việc sẽ suôn sẻ hơn, bởi vì sẽ có quý nhân xuất hiện.”
Cô Lý Mỹ Tư, người từng thoát khỏi tử nạn trong gang tấc, cảm ơn sự điểm hóa của Thần Phật: “Tôi bị tai nạn ô tô cách đây vài chục năm. Tôi nhận ra rằng sinh mệnh con người muốn được lưu lại thì đó là do Thiên Thượng lưu lại. Khi Thiên Thượng cho phép bạn tái sinh, kỳ thực là muốn bạn lĩnh hội nhiều điều. Sau vụ tai nạn ô tô đó, tôi học được cách chú ý hơn đến những gì Thần Phật ban cho tôi, tôi nên tuân theo Ngài và làm tốt hơn mới đúng.”
Ngoài vẻ đẹp được thể hiện trên sân khấu, cô Lý Mỹ Tư chia sẻ rằng Shen Yun còn truyền tải những thông điệp tích cực.
“Sự sắp xếp của mỗi tiết mục đều có một loại khích lệ, một nguồn cảm hứng.” Cô Lý Mỹ Tư nói: “Các tiết mục khiến mọi người cảm thấy trầm trồ ‘Woa! Sao lại như thế được nhỉ?’ Khi quý vị mỉm cười, quý vị sẽ nghĩ ‘Đúng rồi, cuộc sống chính là như thế’, đây đều là những trạng thái tích cực.”
Khán giả đắm mình trong Phật quang
Trong vở vũ kịch cuối cùng “Đại viên mãn”, cô Lý Mỹ Tư cảm thấy Phật quang tràn ngập khắp phòng biểu diễn.
Cô nói rằng Shen Yun là một kiệt tác được Thần an bài. “Nhất là tiết mục ‘Đại viên mãn’, Sáng Thế Chủ xuất hiện, sự uy nghi của Ngài luôn có Phật quang phổ chiếu. Tôi một mực tiếp nhận [Phật quang], tôi phải nói rằng nhóm người chúng tôi thực sự rất may mắn. [Phật quang] cứ vậy cấp cho chúng ta, chúng ta nhất định cần đón nhận để có thể soi sáng và sưởi ấm người khác.” Cô Lý Mỹ Tư không khỏi ngưỡng mộ: “Sáng Thế Chủ thật uy nghi và trang nghiêm. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, tôi cảm thấy nếu đây không phải là sự an bài của Thần thì làm sao có được uy lực như vậy?”
Cô bày tỏ lòng biết ơn đối với Shen Yun: “Shen Yun mang theo sứ mệnh khiến mọi người có thể lập tức cảm nhận được hình tượng của Đấng Sáng Thế Chủ qua buổi biểu diễn. Vì vậy, tôi rất cảm động, thực sự là như thế, cảm ơn Shen Yun.”
Đối với cô Lý Mỹ Tư, nguồn cảm hứng lớn nhất mà Shen Yun mang đến cho cô là “hãy thành thật với chính mình” trong những năm tới, “làm theo kế hoạch mà Thần ban cho, lan tỏa tình yêu thương và lòng nhiệt thành, cũng như quan tâm đến những người xung quanh.”
Với tư cách là nhà lãnh đạo của một hiệp hội quốc tế, cô Lý Mỹ Tư cho biết, có 87 Hiệp hội Nữ doanh nhân Hoa kiều thế giới trên toàn cầu. Cô hy vọng rằng các tỷ muội từ khắp nơi trên thế giới nếu “Shen Yun đi đến đâu thì nhất định cần đến đó thưởng lãm.”
“Tôi nghĩ rất đáng để thưởng lãm Shen Yun, bởi vì chúng ta đều bận rộn với sự nghiệp và công việc gia đình. Ở độ tuổi này, chúng ta nên biết dành chút thời gian để nuôi dưỡng [Thần tính]. Đó có thể được coi là một phần sự nghiệp của chúng ta. Shen Yun khiến chúng ta cảm động và học hỏi. Khi quý vị nhìn thấy [những gì được triển hiện trên sân khấu], quý vị sẽ biết liệu chúng ta có nên làm điều gì đó để đền đáp hay không.” Cô Lý Mỹ Tư hết sức khuyến nghị, “Vì vậy khi Shen Yun đến địa phương của quý vị, hãy nhanh chóng đến thưởng lãm. Shen Yun thực sự rất đáng để thưởng thức, quý vị hãy đi xem nhé!”
Người chủ trì chương trình nghệ thuật: Shen Yun thuần khiết khiến mọi người chuyên chú thưởng lãm
Cô Lisa Lai, người chủ trì chương trình nghệ thuật trưng bày, và cũng là nhà điều hành kênh truyền thông cá nhân, đã tới thưởng lãm Shen Yun lần đầu tiên. Cô mô tả Shen Yun “thuần khiết”, hấp dẫn mọi người, hơn nữa còn đầy bất ngờ.
Cô Lisa cũng từng tham gia các lớp học diễn xuất, cho biết: “Tôi biết rằng các diễn viên cần rất nhiều thời gian [khổ luyện] cho buổi biểu diễn này, gồm cả chuyển động cơ thể và biểu cảm của họ. Vì không có lời thoại nên chỉ có thể thể hiện qua biểu cảm và chuyển động cơ thể. Tôi biết điều này thực sự không dễ dàng gì. Có một cảnh khiến tôi đặc biệt xúc động, đó là cảnh Thần và Nhân vĩnh viễn xa cách, tôi đã rơi nước mắt.”
“Shen Yun không có lời thoại”, cô Lisa tiếp tục, “hầu hết mọi người ngày nay, bất kể họ xem trên trang web, video hay bất cứ thứ gì, họ đều dùng từ ngữ để diễn đạt. Nhưng khi bỏ đi yếu tố này thì sẽ trở nên rất thuần khiết. Quý vị chỉ có thể sử dụng biểu cảm và các bộ phận cơ thể, vậy nên tôi nghĩ khán giả sẽ rất tập trung, đây chính là thuần khiết.”
Trải nghiệm hoàn toàn mới về câu chuyện phương Đông
Shen Yun tái hiện các giai thoại và truyền thuyết cổ xưa của Trung Hoa, cùng sự kết hợp giữa các nhạc cụ Trung Hoa và phương Tây, đã phá vỡ quan niệm về nghệ thuật phương Đông của cô Lisa.
“Khi tấm màn sân khấu mở ra, tôi nghĩ: Đây là chủ đề phương Đông mà tôi chưa từng thấy trước kia”, cô Lisa nói. “Bởi vì tất cả những gì tôi từng thấy trước đây phần nhiều là những điều thuộc về phương Tây, nhưng Shen Yun đã kết hợp rất nhiều câu chuyện văn học phương Đông vào trong đó. Vậy nên lúc đầu tôi nghĩ, liệu điều này có còn truyền thống không? Nhưng sau một vài phân cảnh, buổi biểu diễn đã phá vỡ quan niệm cũ của tôi.”
Lấy âm nhạc làm ví dụ, cô Lisa cho hay trưởng bối của cô chia sẻ rằng Shen Yun có một dàn nhạc giao hưởng đệm trực tiếp ngay tại sân khấu biểu diễn. Cô tưởng đó là một dàn nhạc phương Tây, nhưng cô không ngờ đó thực ra là [nhạc cụ phương Tây] “kết hợp với các nhạc cụ phương Đông.” Điều đáng kinh ngạc là, nó vừa giống những câu chuyện dân gian mà cô quen thuộc, lại vừa có một chút khác biệt.
Nói về sự kết hợp giữa các nhạc cụ Trung Hoa và nhạc cụ phương Tây này, cô Lisa miêu tả thanh âm “ấm áp và rất vị tha. Tôi không biết tại sao, nhưng có một cảm giác được bao dung. Có lẽ đó là sự dung hòa giữa nhạc cụ Trung Hoa và phương Tây. Tôi nghĩ đây cũng là một loại bao dung.”
Cô Lisa cho biết như vở vũ kịch “Tây Thi”, “Trước đây tôi từng nhìn thấy trong sách, chúng chỉ là văn tự, nhưng khi đưa lên sân khấu, cảm giác lại không giống nữa, rất trực quan”. [Vở vũ kịch này] làm nổi bật nội hàm “đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, còn thất tình lục dục của cá nhân thì đặt ở phía sau.”
Cô cũng thích vở vũ kịch “Nhà hàng” vì rất gần gũi với cuộc sống. “Đó là một yếu tố rất đời thường. Tôi nghĩ yếu tố đó rất gần gũi với cuộc sống của người bình thường. Con người thời hiện đại sẽ cảm nhận được. Tôi cũng có thể cảm nhận được điều này, bởi vì nó cách tôi không xa.”
Cô Lisa tin rằng “nội hàm văn hóa của Shen Yun là rất sâu sắc, nhưng Shen Yun đang dùng hình thức mà công chúng có thể tiếp nhận được bằng trực quan để truyền tải tinh thần sâu sắc mà Shen Yun mong muốn.”
Cô Lisa cảm ơn các vị trưởng bối từng thưởng lãm Shen Yun đã chia sẻ thông tin về buổi biểu diễn này với cô một cách vị tha. Vì vậy, cô cũng muốn chia sẻ điều đó với thế hệ trẻ như cô rằng: “Đừng mang thành kiến, [Shen Yun] thực sự rất đáng thưởng lãm, và hãy đắm mình trong đó.”