KAMAKURA, Nhật Bản — Mùa lưu diễn này, tính đến nay, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã chứng kiến các nhà hát chật kín khán giả trên khắp Nhật Bản. Và thành phố Kamakura cũng không phải ngoại lệ.
“Các nữ nghệ sĩ múa Shen Yun, đặc biệt là trong điệu múa tay áo dài, đẹp đến không ngờ, thực sự chạm đến đỉnh cao của cái đẹp,” ông Akihiko Aoki, giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Fujisawa cho hay.
Shen Yun có trụ sở tại New York và các nghệ sĩ của đoàn được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển, một trong những hệ thống vũ đạo giàu tính biểu cảm và tráng kiện nhất trên thế giới.
“Các động tác xoay lật và bật nhảy trong điệu múa cổ điển của tập thể nam thực sự tuyệt vời!” ông nói. “Họ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi.”
Âm nhạc của Shen Yun do các nhà soạn nhạc thường trú của đoàn sáng tác, họ phối hợp chặt chẽ với các biên đạo múa của Shen Yun. Mỗi tác phẩm được thiết kế để khớp với từng tiết mục vũ đạo tương ứng để mang đến cho khán giả trải nghiệm tốt nhất.
“Âm nhạc của Shen Yun rất dễ chịu, mang đến một trải nghiệm thư thái,” ông Aoki cho hay. “Âm nhạc hòa quyện hoàn hảo với tiết tấu câu chuyện và các động tác múa, bổ trợ cho nhau một cách xuất sắc.”
Theo trang web của Shen Yun, các nghệ sĩ thanh nhạc của đoàn “nổi tiếng nhờ khả năng vô song trong việc vận dụng kỹ thuật bel canto truyền thống để hát ca từ bằng tiếng Hoa.”
Bà Aoki đặc biệt ấn tượng với giọng nam cao.
“Giọng nam cao đó thật cuốn hút, và giọng của anh ấy ngân vang. Tôi hiểu được phần nào lời bài hát, [khi] kết hợp với giọng hát đầy uy lực đó, đã khiến tâm hồn tôi rung động.”
Một góc nhìn bên trong về Shen Yun — Và sự kiên cường trước chiến dịch hủy bỏ toàn cầu của ĐCSTQ – Jared Madsen và Trần Anh (Ying Chen)
Nhà sản xuất âm nhạc Yoshito Kawakami đã hâm mộ Shen Yun từ năm 2018. Mùa diễn này là lần đầu tiên ông quay trở lại [thưởng lãm] kể từ sau đại dịch.
“Mặc dù đã hai năm không thể thưởng thức Shen Yun vì đại dịch, nhưng lần này được xem Shen Yun trở lại khiến tôi cảm thấy rất tuyệt vời,” ông Kawakami chia sẻ.
Các nghệ sĩ Shen Yun lên đường đi lưu diễn trong gần nửa năm. Nửa năm còn lại là để hoàn thiện chương trình mới cho mùa diễn tiếp theo.
“Dù là nam hay nữ nghệ sĩ biểu diễn thì các động tác của họ đều rất uy lực. Sự phối hợp của các nghệ sĩ múa, dù là với bó hoa hay đạo cụ kiểu như chiếc quạt, đều ấn tượng và tạo thành một tổng thể gắn kết,” ông Kawakami nói.
Điều khiến Shen Yun khác với các chương trình khác là phông nền kỹ thuật số độc quyền của họ. Khi cốt truyện đưa khán giả đến một bối cảnh khác, phông nền sẽ khiến điều đó diễn ra trong nháy mắt.
“Không chỉ bản thân chương trình mà cả quá trình sản xuất phông nền động và sự kết nối liền mạch của nó với sân khấu đã làm cho Shen Yun thực sự ưu mỹ,” ông Kawakami bày tỏ.
Shen Yun cũng sử dụng nghệ thuật của mình để nâng cao nhận thức về những gì đang diễn ra ở Trung Quốc thời nay, nơi các học viên của môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công đang bị bức hại vì đức tin của họ. Ngoài việc bắt giữ tùy tiện, lao động cưỡng bức, và tra tấn, Đảng Cộng sản Trung Quốc còn gây chấn động quốc tế khi thu hoạch nội tạng sống từ các học viên Pháp Luân Công để trục lợi.
“Một số người có thể nghĩ rằng những điều này không thể xảy ra trong thực tế, nhưng quan điểm của họ sẽ thay đổi khi họ có thêm thông tin từ buổi biểu diễn,” ông Kawakami nói.
Ông chia sẻ niềm tin của mình rằng truyền thống là rất quan trọng đối với xã hội.
“Đặc biệt là hiện nay, ở Nhật Bản, truyền thống và các phong tục tập quán đã trở nên mờ nhạt, lòng nhân ái và sự nồng hậu đang mai một dần. Vì vậy, cảm nhận được những điều này ở đây thực sự là rất tốt,” ông bày tỏ.
Đoàn Shen Yun New York sẽ biểu diễn tại ba thành phố nữa ở Nhật Bản trước khi đến Úc và Đài Loan.
Niu Bin, Zhang Ying, và Maria Han đưa tin.