SALT LAKE CITY — Hôm 22/03, ông Nate Keller, nhà sáng lập Nhóm nhạc Dân gian Hoa Kỳ kiêm Chủ tịch Dàn nhạc Giao hưởng Utah Valley, đã yên vị trên ghế của mình trong Nhà hát George S. và Dolores Doré Eccles để thưởng lãm Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun lần đầu tiên trong đời .
Là một nhạc công chuyên nghiệp từng tham dự nhiều lễ hội và các buổi biểu diễn trên khắp thế giới trong những năm qua, ông rất am tường về nghệ thuật. Vậy mà ông đã sững sờ trước vẻ đẹp của đêm diễn Shen Yun.
“Buổi biểu diễn thật ngoạn mục. Rất hoàn hảo. Tôi yêu thích âm nhạc đó — âm nhạc đệm trực tiếp rất gắn kết. Chúng ta có thể nghe thấy tất cả các nhạc cụ khác nhau; thật ngoạn mục!” ông thốt lên.
“Tính nghệ thuật của họ thật hoàn hảo. Các động tác [của các nghệ sỹ múa] rất mượt mà, liền mạch. Về mặt công nghệ, cũng thật khó tin vì họ có màn hình chiếu và tất cả các tương tác với [phông nền] kỹ thuật số đó. Chương trình này thực sự là một bữa tiệc mãn nhãn.”
Có trụ sở tại New York, sứ mệnh của Shen Yun là hồi sinh nền văn hóa đã thất truyền của Trung Hoa và sự tín Thần thông qua nghệ thuật ưu mỹ.
Kể từ khi thành lập vào năm 2006, công ty nghệ thuật biểu diễn này đã phát triển thành hiện tượng toàn cầu với 8 đoàn nghệ thuật có quy mô tương đương, biểu diễn tại hơn 200 thành phố trên toàn thế giới trong mùa lưu diễn năm nay.
Là một nhạc công, ông Keller thán phục trước khả năng kết hợp nhuần nhuyễn giữa dàn nhạc cổ điển Tây phương, các giai điệu Đông phương và các nhạc cụ Trung Hoa cổ xưa của các nhạc công Shen Yun — chẳng hạn như đàn nhị hồ hai dây và đàn tỳ bà, một loại đàn luýt cổ của Trung Quốc.
“Tôi đặc biệt yêu thích âm nhạc này vì tính cổ điển. Nghe giống như một bản nhạc thu âm sẵn vì âm nhạc được gắn kết rất chặt chẽ,” ông bày tỏ.
“Họ phối hợp đàn tỳ bà và đàn nhị hồ với các nhạc cụ giao hưởng truyền thống khác mới thú vị và hiệu quả làm sao. Tôi thích cách họ làm điều đó, kết hợp âm nhạc dân gian với âm nhạc cổ điển.”
Ông cũng thấy xúc động trước nhiều vở vũ kịch của Shen Yun bởi vì “chúng rất gắn kết với trải nghiệm của con người.”
Nhắc đến tiết mục vui tươi kể về những điều xảy ra bên trong một nhà hàng, ông Keller cho hay, “Chúng ta thấy [các nhân vật] như những đứa trẻ đang chơi đùa và có rất nhiều điều điên rồ xảy ra, và rồi thanh tra y tế đến. Đây là những điều mà mọi người thường đối diện. Tôi thực sự thích cách họ thể hiện văn hóa Trung Quốc như thế, và cả mối liên quan với tất cả chúng ta cũng như tất cả các nền văn hóa của chúng ta.”
Trước khi đảng cộng sản đoạt quyền vào năm 1949 và chủ nghĩa vô thần lan rộng khắp nơi, người dân Trung Hoa từng có đức tin sâu sắc vào Thần Phật. Trên thực tế, toàn bộ nền tảng của nền văn minh Hoa Hạ được xây dựng dựa trên các giá trị và đạo đức từ những giáo huấn tín Thần của Phật Giáo, Đạo Giáo, và Nho Giáo.
Trong những thập niên kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đoạt chính quyền, những đức tin này đã bị hủy hoại hoàn toàn.
Shen Yun hiện bị chính quyền cộng sản cấm biểu diễn ở Trung Quốc.
“Chúng tôi đã từng đến Trung Quốc để biểu diễn trong một lễ hội [ở Thượng Hải], vì vậy chúng tôi được xem một số điệu múa truyền thống [của Trung Quốc], nhưng điều đặc biệt [ở Shen Yun] là họ khắc họa được Thần tính của con người,” ông Keller bày tỏ.
“Ở Trung Quốc [ngày nay] — họ không còn cởi mở với các đức tin tôn giáo và sự tín Thần nữa. Vì vậy, tôi nghĩ điều quan trọng cần lưu ý là trong 5,000 năm văn hóa đó, họ đã có điều này, và đây là truyền thống của họ. Vũ đạo, âm nhạc — đó là truyền thống của người dân Trung Hoa, của văn hóa Trung Hoa.”
Ông mong muốn một ngày nào đó được chứng kiến Shen Yun mang sự tín Thần đó trở lại Trung Quốc.
“Có thể biểu đạt điều đó ở một nơi như Mỹ quốc, nơi mà chúng ta đến vì quyền tự do tín ngưỡng, thật là tốt. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ rất tuyệt vời nếu Shen Yun tiếp tục ở đây và ở những nơi khác mà họ được chào đón, và sau đó họ có thể quay trở về Trung Quốc và nắm bắt lại nguồn cội tín Thần xa xưa của mình.”
Ông Keller nói thêm rằng, ông tin sứ mệnh của Shen Yun là rất quan trọng bởi vì “thời nay, có quá nhiều công nghệ ngoài kia. Đặc biệt là đối với trẻ em, có các trò chơi điện tử và tất cả những thứ này đang cạnh tranh với việc trẻ em học âm nhạc, thấu hiểu và trân trọng văn hóa.”
“[Shen Yun] rất quan trọng vì chương trình này rất lý thú và cách truyền tải thông điệp cũng rất tuyệt vời. Vì vậy, đối với trẻ em khi thưởng lãm chương trình này — mà thực sự là với bất kỳ ai — Shen Yun đưa họ đến với điều gì đó quan trọng và cần được bảo tồn theo thời gian,” ông nói.
“Tôi biết ơn vì điều tuyệt vời như thế này vẫn còn tồn tại, và rằng [các nghệ sỹ] sẵn lòng bước ra lưu diễn để tất cả chúng ta có thể thưởng lãm. Điều đó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, và tôi hiểu rõ điều này vì tôi cũng làm những việc tương tự. Công việc này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và có lẽ là một công việc vì tình yêu hơn là vì lợi nhuận. Đó là việc quan trọng họ thấy cần phải làm và tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục mãi mãi.”
Đài truyền hình NTD, Yue Yi, và Jennifer Tseng đưa tin.