Cách thể hiện lòng trung thành: Nghệ sỹ múa đạt giải vàng Lucas Browde
Anh Lucas biểu diễn vở “Lòng Trung thành của Nhạc Phi”, khắc họa một trong những vị tướng nổi tiếng nhất lịch sử Trung Hoa.
Lần thứ hai liên tiếp, anh Lucas Browde đạt được giải Vàng hạng thiếu niên tại Cuộc Thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ Điển Quốc tế của NTD.
Cuộc thi diễn ra từ ngày 07 đến ngày 10/09/2023 tại New York, là một trong chuỗi sự kiện do NTD tổ chức nhằm quảng bá văn hóa truyền thống. Do đó, sứ mệnh của cuộc thi này là thể hiện vẻ đẹp thuần khiết và tính chân thực, đồng thời yêu cầu các vũ công biểu diễn Vũ đạo Trung Hoa Cổ Điển với loại hình chân thực nhất.
Anh Lucas đã biểu diễn vở “Lòng Trung thành của Nhạc Phi,” khắc họa một trong những vị tướng nổi tiếng nhất lịch sử Trung Hoa.
“Ông ấy như là hiện thân của lòng trung thành trong thời Trung Quốc cổ đại”, anh Lucas chia sẻ. Người Trung Quốc cổ đại đề cao nhiều mỹ đức, trong đó có “trung” hay lòng trung thành, và Nhạc Phi đại diện cho “mức độ trung thành cao nhất với đất nước”.
“Tôi nghĩ để có thể khắc họa câu chuyện này, không chỉ thể hiện lòng trung thành của ông với đất nước, mà còn phải có thể buông bỏ được bản thân mình, buông bỏ mọi quan niệm cá nhân,” anh nói. “Đó không chỉ là một vị anh hùng chiến đấu vì đất nước mà còn là lòng trung thành cao nhất”.
“Trong câu chuyện, ông cần lấy lại vùng lãnh thổ đã mất, ông bất khả chiến bại và sắp quay về kinh đô. Nhưng đột nhiên, ông nhận được 12 chiếu chỉ từ hoàng đế theo mưu đồ của một vị tể tướng tha hóa,” anh nói. “Thế là ngay khi sắp thắng trận, ông lại nhận được 12 chiếu chỉ của triều đình [phải ngừng giao chiến]. Ông không thể phớt lờ, ông phải tuân lệnh, nếu không sẽ bị chặt đầu.”
“Người Trung Quốc có câu: 10 năm gian truân trôi trong chốc lát. Ông có cảm giác đó, gạt bỏ mọi mong muốn cá nhân và tuân lệnh bề trên… và nhận ra rằng đây là thiên ý, không phải như những gì ông muốn,” Lucas nói.
Đó là một vai diễn đầy thử thách, không chỉ vì tính cách và kinh nghiệm của vị tướng khác với anh, mà vì anh phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tái hiện một nhân vật đang thật sự bị cảm xúc của chính mình đè nén.
“Ông sống nội tâm hơn… mặc dù ông đang trải qua những cảm xúc mãnh liệt, ông tức giận, thực sự tức giận, thực sự bực dọc, nhưng ông không chống trả. Ông nén lại, chịu đựng, nhẫn nhục, để có thể gánh chịu mọi thống khổ và giữ nó trong mình, và chỉ làm những gì ông phải làm,” anh Lucas giải thích. “Điều đó không dễ dàng.”
“Nó bóp nghẹt trái tim bạn, nhưng bạn không thể hiện điều đó ra bên ngoài. đó là kiểu diễn xuất như vậy, thay vì nổ tung… bạn phải thể hiện rằng bạn đang siết chặt bên trong, nhưng bên ngoài bạn cần tuân theo mệnh lệnh,” anh nói.
“Tôi là kiểu một chàng trai trẻ hoạt bát và thích vui vẻ,” anh nói. “Tôi nghĩ bằng cách chọn vai diễn này, chọn cái gì đó không phù hợp với mình, nếu tôi vào vai nhân vật này và dần tìm cách vượt qua, dần dần cải thiện, thì qua trải nghiệm này, tôi sẽ có thể diễn một điều gì đó không phải là mình.”
Anh Lucas đã quen với việc chấp nhận thử thách. Khi anh mới bắt đầu học múa, trọng tâm của anh đặt vào các yếu tố bên ngoài như: kỹ thuật, sự mềm dẻo, thể lực, tư thế. Ban đầu anh không mềm dẻo và sợ các động tác bật santo ngược. Nhưng chỉ có thể có được sự tiến bộ bằng cách duy trì ngày này qua ngày khác, anh giải thích, và múa không phải là điều chúng ta có thể học ngày một ngày hai. Các thử thách lần lượt đến, nhưng với một trái tim đầy lý tưởng, chúng ta học cách đối mặt với chúng.
“Đôi khi nó khiến chúng ta chán nản, thậm chí suốt cả vài ngày. Nhưng thực ra mỗi khi chúng ta gặp khó khăn, đó đều là chuyện tốt. Dù chúng ta có làm được tốt điều đó hay không, thì chúng ta cũng sẽ học được điều gì đó”, anh nói. “Tôi đã học được cách đối mặt với mọi việc với một tư duy tích cực. Bất cứ điều gì dù tốt hay xấu mà chúng ta gặp phải thì đều là cơ hội để cải thiện.”
Và “một khi chúng ta trở thành một nghệ sỹ chuyên nghiệp, điều chúng ta làm là tu dưỡng nội tâm của mình,” anh nói. “Chúng ta bắt đầu học hỏi, chúng ta bắt đầu trải nghiệm. Chúng ta học cách không chỉ thể hiện nghệ thuật, mà là khắc họa và biểu đạt nó.”
Thanh Hư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times