Anh Vương Toàn, nghệ sĩ múa đẳng cấp thế giới: Khám phá sức mạnh của vũ đạo tại Hoa Kỳ
Tại Hoa Kỳ, nghệ sĩ múa đẳng cấp thế giới Vương Toàn (Steven Wang) đã khám phá ra nội hàm thực sự trong môn nghệ thuật anh đang biểu diễn — và dùng thế mạnh của loại hình nghệ thuật này, để kể những câu chuyện không lời trên sân khấu.
Đã vài tháng [trôi qua] kể từ lần cuối anh Vương Toàn nói chuyện với cha mẹ của mình ở Trung Quốc, cách xa nửa vòng trái đất. Anh biết rằng mỗi khi anh gọi điện, các nhà chức trách Trung Quốc sẽ nghe lén thông tin thông qua tính năng nghe lén, vì vậy anh tránh gọi điện quá thường xuyên.
Anh bắt đầu [cuộc trò chuyện với ba mẹ] bằng những câu hỏi giản đơn, theo cách anh luôn làm. Trong những cuộc trò chuyện này, anh Vương không thể thành thật chia sẻ với cha mẹ về cuộc sống mới của mình ở Mỹ hoặc về những trải nghiệm gần đây khi biểu diễn với tư cách là một vũ công chính tại các nhà hát nổi tiếng thế giới. Thông tin này có thể trở thành [mục tiêu] công kích của chính quyền Trung Quốc, vốn luôn để mắt đến những người như anh Vương và gia đình anh, những người bị dán nhãn là kẻ thù của nhà nước vì đức tin của mình.
Cha và mẹ của anh Vương đã nhiều lần bị bắt và liên tục phải ngồi tù vì niềm tin vào một môn thực hành thiền định có tên là Pháp Luân Đại Pháp – một môn tu luyện bản thân với các bài tập thiền định và các bài giảng đạo đức dựa trên các nguyên lý chân, thiện và nhẫn. Vào năm 1999, trong bối cảnh môn tu luyện đang ngày càng trở nên phổ biến nhanh chóng, chính quyền cộng sản Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm môn tập này. Trên khắp đất nước, hàng trăm ngàn học viên đã bị vây bắt và giam giữ, thường xuyên bị tra tấn trong khi bị giam cầm.
Vào một ngày định mệnh vào tháng 11/2009, mẹ anh nói với anh rằng, cha anh đã qua đời. Sau lần bị cầm tù lần cuối vào năm 2003, sức khỏe của ông giảm sút trầm trọng — không nghi ngờ gì nữa là do bị tra tấn [trong tù]. Ông mất vì suy thận vào tháng 09/2009. “Hôm đó, tôi trốn trong một nhà kho trống và một mình khóc rất lâu,” anh Vương nói. Anh luôn hối tiếc vì không được gặp cha lần cuối.
Nhưng anh Vương biết rằng anh còn có một sứ mệnh lớn hơn: Tại vùng đất của tự do, anh sẽ kể câu chuyện của hàng triệu người giống như cha mẹ anh, những người vẫn đang phải đối mặt với sự bức hại và có thể nguy hiểm đến tính mạng vì không từ bỏ đức tin của mình. Thông qua ngôn ngữ của vũ đạo, anh Vương truyền tải sự kiên cường và lòng dũng cảm mà nhiều học viên Pháp Luân Đại Pháp là hiện thân.
“Tôi sẽ hình dung khi ở trong tù, cha tôi đã trải qua sự tra tấn tương tự không? Tôi đã tưởng tượng một học viên hoặc cha tôi sẽ phải chịu đựng những đau khổ như vậy như thế nào?” Sau đó, anh sẽ cố gắng biểu đạt nỗi đau đó trên sân khấu.
Gần đây nhất, anh Vương được biết tin mẹ anh đã bị giam giữ [phi pháp] vào ngày 07/07/2022 tại trại tạm giam nữ Số 4 Trường Sa vì phân phát các cuốn sách nhỏ về Pháp Luân Đại Pháp – theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, nơi theo dõi các trường hợp bị bức hại.
Anh Vương sau đó nhận ra rằng anh cũng phải đối mặt với một hình thức bức hại: gánh nặng của sự không chắc chắn, áp lực vô hình và nỗi đau khổ của những người thân yêu của anh. Anh Vương sẽ cố gắng truyền tải những cảm xúc mà anh cảm nhận được thông qua vũ đạo. “Tôi hy vọng mọi người sẽ hiểu sự thật,” anh nói.
Ý nghĩa sâu sắc đằng sau vũ đạo
Anh Vương bị hấp dẫn bởi môn múa từ khi còn bé. Anh lớn lên ở tỉnh Hồ Nam, nơi nổi tiếng sinh ra những vận động viên thể dục dụng cụ đỉnh cao. Nhưng việc tập luyện thể dục dụng cụ rất mệt mỏi và bằng cách nào đó, cậu bé Vương đã có cảm giác rằng môn thể thao này không dành cho mình. Năm 1996, khi Wang khoảng 9 tuổi, anh nói với bố mẹ rằng anh muốn thử sức với bộ môn múa. Cha anh đã đưa anh đến một trung tâm nghệ thuật địa phương.
Khi nhìn thấy các bạn nhỏ trong trang phục múa, anh cảm thấy đây là nơi thích hợp. Anh đã rất xuất sắc trong lớp học của mình và cuối cùng được nhận vào một học viện múa chuyên nghiệp ở thành phố Trùng Khánh – cách đó hàng trăm dặm – dành cho học sinh trung học.
Ngay sau khi anh bắt đầu học múa, cha mẹ cũng bắt đầu tập luyện Pháp Luân Đại Pháp. Môn tập này đã nhanh chóng lan rộng khắp cả nước với gần 100 triệu người theo học vào cuối những năm 1990. Anh Vương nhận thấy một sự thay đổi nơi cha mẹ mình: Họ không còn tranh cãi như trước nữa và các triệu chứng tiểu đường của cha anh đã biến mất.
Vào tháng 07/1999, chính quyền cộng sản bắt đầu chiến dịch đàn áp Pháp Luân Đại Pháp. Anh Vương hãy còn quá nhỏ để hiểu hết điều đó và lại đang ở rất xa nhà. Nhưng anh biết rằng những người [tu luyện] như cha mẹ anh đang bị bắt và bị bỏ tù vì đức tin. Trong kỳ nghỉ Tết Năm Mới 2001, cha mẹ của anh đều bị bắt. Anh và ba chị gái của mình bị bỏ lại ở nhà một mình. “Chúng tôi giống như những đứa trẻ mồ côi,” anh nhớ lại.
Thấy ba chị em không ai săn sóc, chú thím anh đã ở lại nhà [anh] trong kỳ nghỉ Tết. “Chú thím vì thương xót chúng tôi nên quyết định không về quê ăn Tết mà ở lại với chúng tôi. Chuyện này đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Lần đầu tiên tôi cảm thấy rằng gia đình của chúng tôi không còn toàn vẹn ”
Anh Vương hồi tưởng.
Cuối năm đó, anh và các chị gái của mình đến thăm cha trong trại giam. Cha anh ngồi sau một tấm chắn trong suốt khi lính canh đang chăm chú theo dõi ông từ phía sau. Những học viên bị giam giữ không được phép nói chuyện; họ chỉ có thể viết cuộc trò chuyện với người thân đến thăm trên bảng đen. “Ông trông chỉ còn da bọc xương, trông rất yếu ớt.” Đó là ký ước mà anh Vương sẽ không bao giờ quên.
Tại trường nội trú, anh thoát khỏi thực tế về cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc. Trong khi đó, mẹ và cha anh cố gắng trốn chạy tránh việc bị bắt lại. Năm 2008, khi anh Vương đăng ký theo học tại một trường cao đẳng múa ở Trùng Khánh, mẹ anh đã tìm hiểu về Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun – một công ty biểu diễn nghệ thuật đang phát triển với trọng tâm là một loại hình nghệ thuật cổ xưa gọi là múa cổ điển Trung Hoa.
Múa cổ điển của Trung Hoa — với những cử chỉ, tư thế và động tác độc đáo — được lưu truyền qua nhiều thời đại. Nguồn gốc của múa cổ điển bắt nguồn từ các triều đại và các buổi biểu diễn kinh kịch Trung Hoa cổ đại. Shen Yun, có trụ sở tại ngoại ô New York, với sứ mệnh phục hưng lại văn hóa truyền thống Trung Hoa thông qua vũ đạo và âm nhạc. Anh Vương đã học các kỹ thuật múa tương tự ở Trung Quốc và mẹ anh đã khuyến khích anh ghi danh để có cơ hội được đào tạo và học tập ở nước ngoài với Shen Yun.
Anh Vương đã được chấp nhận. Chuyến đi Mỹ của anh diễn ra suôn sẻ. Chính tại nơi đây, anh đã hiểu được ý nghĩa thực sự trong kỹ xảo [hình thức nghệ thuật] của mình. Ở Trung Quốc, hầu như tất cả mọi người đều tập trung tâm trí vào việc vượt lên dẫn trước. Anh chia sẻ, “Trong xã hội đó, bạn luôn suy nghĩ về việc làm thế nào để có được một công việc tốt sau khi tốt nghiệp, để tìm một công việc tốt với mức lương cao.” Anh đã không nghĩ nhiều hơn về việc tốt nghiệp đại học, nhận được mức lương ổn định với tư cách là một huấn luyện viên múa tại một trường học và sau đó kiếm thêm tiền bằng cách mở các lớp học riêng.
Anh đã không nhận ra nội hàm lớn hơn mà hình thức nghệ thuật múa có thể mang lại. “Tôi không có khái niệm về múa cổ điển Trung Quốc thực sự là gì cho đến khi tôi tham gia Shen Yun,” anh nói. Thông qua những câu chuyện về những vị anh hùng huyền thoại và những bậc trí giả trong lịch sử Trung Quốc, anh Vương đã biết được ý nghĩa chân thực của thiện lương, khiêm cung và chân thành là như thế nào. Anh cũng biết rằng việc rèn giũa bản thân là quan trọng để cải thiện kỹ năng kỹ thuật của một người: “Tôi phải rất khiêm tốn. Tôi đã phải có thể chấp nhận những lời chỉ trích, bất kể nó đến từ đâu.”
Tại Trung Quốc, nơi mà chính quyền cộng sản đã truyền bá chủ nghĩa vô thần trong toàn xã hội “khi họ dạy bạn lịch sử, họ nói về cách mỗi triều đại làm mọi việc không đúng đắn và những triều đại đó đã phạm sai lầm gì,” anh Vương cho biết. “Họ sẽ không nói với bạn về những điều tốt đẹp.” Điều đó đã ảnh hưởng đến việc tập luyện vũ đạo. “Bạn càng học nhiều điều tiêu cực, thì việc múa cũng trở nên tiêu cực hơn, đen tối hơn.”
Các nghệ sĩ Shen Yun được tự do sáng tác để khám phá vẻ đẹp của truyền thống cổ xưa, những bài học đạo đức tích cực được truyền lại qua nhiều thế hệ, anh Vương nói. “Tôi nhận ra rằng những gì thuộc về truyền thống thì thuần khiết hơn, đẹp đẽ hơn và thi vị hơn. Tâm thái của tôi đong đầy bởi siêng năng và tích cực.”
Anh đã trải qua việc luyện tập ngày đêm và trau dồi kỹ năng của mình. Anh cũng bị chấn thương đầu gối. Nhưng anh biết rằng rèn giũa dưỡng nội tâm là chìa khóa để hoàn thiện. “Tôi chỉ có ý nghĩ thay đổi chính bản thân mình. Tôi không cảm thấy mệt mỏi. Mỗi ngày, tôi đều cảm thấy cuộc sống của mình rất phong phú.”
Khắc họa chân tướng
Kể từ mùa đông năm 2008, anh Vương đã cùng Shen Yun lưu diễn vòng quanh thế giới trong hơn 1,000 buổi diễn. Với tư cách là diễn viên múa chính, anh đã thể hiện nhân vật chính trong một số tác phẩm miêu tả tình cảnh thực tại của các học viên Pháp Luân Đại Pháp ở Trung Quốc.
Trong mùa diễn năm 2010–2011, trong vở diễn “Cánh cổng thiên đường đang khai mở” (“The Opening of Heaven’s Gates”), anh Wang đã đóng vai một học viên đến Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh để cho công chúng biết rằng Pháp Luân Đại Pháp là một môn tu luyện chân chính. Các cảnh sát nhanh chóng xông vào và xé bỏ biểu ngữ mà anh đang cầm (Biểu ngữ viết “Pháp Luân Đại Pháp Hảo”) và đánh anh bất tỉnh. Niềm tin kiên định của người tu luyện đã mang các thiên thần sử dụng năng lực [siêu thường] để hồi sinh anh. Những người chứng kiến phép màu ca ngợi lòng từ bi lớn lao của các thiên thần. Lấy cảm hứng từ các phúc lành từ Thần Phật, nhân vật mà anh khắc họa thể hiện lòng dũng cảm và sự tự hào.
Năm 2017, anh Vương đóng vai một người cha cố gắng bảo vệ đứa con nhỏ của mình khỏi những trận đòn giận dữ của cảnh sát Trung Quốc. “Vào thời điểm đó, tôi cố gắng đặt mình vào vị trí của cha tôi và nghĩ rằng: Để bảo vệ gia đình, cha tôi sẽ làm gì?”
Anh Vương biết ơn quốc gia quê hương mới của anh vì giá trị tôn trọng tự do vốn bị cố tình chà đạp ở Trung Quốc. “Tại Hoa Kỳ, tôi có thể chọn đức tin của mình và theo bất kỳ môn tập luyện tinh thần nào mà không phải lo sợ rằng mình có thể bị bức hại” anh nói.
Anh cũng cảm thấy vinh dự khi đóng vai các nhân vật lịch sử Trung Hoa, anh có thể biểu đạt những phẩm chất đạo đức [thông qua những vũ điệu] mà mọi người có thể học hỏi từ hôm nay. “Đây là những giá trị phổ quát. Kính và tin Thần Phật. Hãy chân thành với mọi người. Hãy khiêm tốn. Thực hành tử tế và yêu thương. Dành trọn tâm huyết vào công việc của bạn, sáng suốt và lạc quan.” Những giá trị như vậy đã bị chính quyền cộng sản làm cho xói mòn tại Trung Quốc. nhưng anh Vương hy vọng sẽ có cơ hội làm thay đổi điều đó. “Là một công dân Hoa Kỳ đầy tự hào, tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, khi Đảng Cộng sản Trung Quốc sụp đổ, chúng tôi có thể biểu diễn ở Trung Quốc và mang trở lại tất cả những giá trị truyền thống đã từng là một phần của người Trung Quốc.”
Bình An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times