Phượng hoàng Trung Quốc
Khi phượng hoàng Trung Quốc xuất hiện là báo hiệu những điều tốt đẹp sắp xảy ra. Không giống như phượng hoàng phương Tây, loài chim này không sinh ra từ lửa, cũng như không đối mặt với cái chết trước khi tái sinh khải hoàn. Truyền thuyết kể rằng phượng hoàng Trung Quốc lặng lẽ từ trên trời hạ xuống và xuất hiện khi một vị vua nhân từ xuất sinh, hoặc khi bắt đầu một kỷ nguyên hòa bình và hòa hợp. Mặc dù loài chim này trông rất giống phượng hoàng phương Tây (mà không có ngọn lửa), nhưng mức độ phẩm chất mà hai loài đại diện lại khác nhau rất xa: sự cân bằng về tâm linh, vẻ đẹp, sự duyên dáng, lòng trung thành, sự trung thực, cùng những đức tính khác. Phượng hoàng Trung Quốc truyền cảm hứng cho con người sống ở một cảnh giới cao hơn; một nơi tràn ngập hòa bình, công bằng, thịnh vượng và đức tin. Hiện là một nghệ sĩ múa chính của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, đoàn nghệ thuật ưu tú nhất thế giới gồm những nghệ sĩ biểu diễn vũ đạo Trung Hoa cổ điển, Jane Chen đã biên đạo một điệu múa phượng tiên cho một cuộc thi quốc tế khi cô vẫn chỉ là một sinh viên.
Giống như chính loài chim thần thoại này, Chen trầm tĩnh, quyền quý cao sang, dịu dàng và tinh tế. Ngoài ra, cô còn nổi bật bởi những tư tưởng cao cả to lớn và tĩnh lặng như những đám mây.
Một tia sáng diệu kỳ
Chen lớn lên ở Đài Loan với bố, mẹ và hai anh em trai. Là một cô nàng có hơi hướng giống tomboy, nên cô thích sự khỏe khoắn trong các trò chơi của con trai và luôn chơi một cách ồn ào; tinh thần thể thao của cô đã đặt nền móng cho tương lai sau này. “Lần đầu tiên tôi có ý định học múa là khi xem một buổi diễn của Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun ở Đài Loan. Khi đó tôi mới bảy hay tám tuổi và tôi không hiểu vũ đạo là một loại hình nghệ thuật như thế nào. Tôi chỉ cảm thấy rằng trang phục của các nghệ sĩ múa rất đẹp. Tôi nhớ mình đã nghĩ sẽ thật tuyệt nếu mình có thể lên sân khấu và múa trong những bộ trang phục đó!” Cha mẹ cô sớm đã nhận thấy rằng cô đã có quyết định cho mình.
Cô bé Jane nghiêm túc về việc bước vào thế giới hiếm có của vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Với sự khích lệ của cha mẹ, Chen bắt đầu quá trình huấn luyện nghiêm ngặt sau giờ học và sau đó được nhận vào Học viện Phi Thiên danh tiếng. Sau ba năm khổ luyện nhưng bổ ích tại chi nhánh Học viện Phi Thiên ở Đài Loan, Chen cảm thấy định mệnh của mình với vũ đạo Trung Hoa ngày càng sâu đậm. Cô đã tham gia kỳ thi để gia nhập cùng các sinh viên ưu tú của Phi Thiên tại trụ sở chính của họ ở New York, một khuôn viên nơi các nghệ sĩ múa chuyên nghiệp tập luyện — và cô đã vượt qua. Tuy nhiên, ở Phi Thiên, việc tập luyện khó hơn cô tưởng tượng. Thời gian luyện tập dài hơn và động tác kéo giãn đau đớn và dữ dội hơn. Cô phải đối diện với nỗi nhớ nhà và thấy việc học thông qua Anh ngữ là một thách thức. Nhưng cô đã vượt qua tất cả bằng cách hòa mình vào lối sống truyền thống của Trung Quốc mà Học viện đang theo đuổi.
Việc thực hành tự nhìn lại bản thân, củng cố nền tảng đạo đức, và tu luyện nội tâm của đoàn đã truyền cảm hứng cho cô. Cô học được rằng những điều đó là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống hàng ngày của người Trung Quốc cổ xưa, và là một phần quan trọng trong cách Shen Yun đạt được sứ mệnh hồi sinh 5.000 năm văn minh của mình. Phỏng vấn Chen không hề dễ dàng; cô không phải là người nhiều lời. Nhưng cô đã mở lòng về một chiến lược gia quân sự Đạo gia mà cô đã học trong chương trình học của mình: Gia Cát Lượng trong câu chuyện ‘Tam Cố Thảo Lư’ (“Ba lần thăm lều cỏ”) trong Tam Quốc Chí. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên. Làm sao mà người thiếu nữ trầm lặng, thanh tú này lại đồng tình với một nhà chiến lược quân sự Đạo gia cổ đại?
Chen kể về tình tiết cổ xưa đó thế này: “Đại tướng quân Lưu Bị cần sự giúp đỡ từ một nhà chiến lược quân sự và cũng là một Đạo sĩ, Gia Cát Lượng. Hai lần vị tướng quân đã đi một chặng rất xa tới gõ cửa nhà đạo sĩ thì cả hai lần Gia Cát đều tránh mặt. Sau khi Lưu Bị đến thăm một lần nữa và chờ đợi một thời gian dài, cuối cùng họ đã diện kiến nhau. Tôi đã không thể hiểu tại sao Gia Cát lại hành động như vậy. Phải chăng ông ấy quá tự cao? Nhưng giáo viên của chúng tôi nói, không, không phải vậy. Những người Trung Quốc xưa với tài năng kiệt xuất luôn chọn một quân chủ tài đức để phò tá. Vì vậy, Gia Cát Lượng đã thử bản lĩnh của Lưu Bị bằng cách liên tục tránh mặt ông ấy.” Chen đồng tình với quyết tâm của Lưu Bị và ngưỡng mộ tài trí của Gia Cát Lượng. Và đó là một phần những gì mọi người cảm thấy khi họ xúc động trước các buổi biểu diễn của Shen Yun — các nghệ sĩ biểu diễn đo lường sự thuần khiết trong tinh thần của họ bằng những câu chuyện như thế khi họ bắt đầu làm chủ các loại hình nghệ thuật của mình.
Một ước mơ trở thành sự thật
Năm 2014 Chen đã được chọn tham gia vào đoàn lưu diễn chuyên nghiệp và đã đến bộ phận trang phục để được đo một bộ áo choàng, váy và mũ đội đầu có chi tiết lộng lẫy của riêng cô. Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đó đã đưa cô trở lại Đài Loan, nơi cô mặc bộ trang phục và múa trên chính sân khấu nơi cô và gia đình đã xem buổi biểu diễn lần đầu tiên cách đây gần mười năm. Chính là những trang phục đó!
Hàng trăm người dân Trung Quốc đã từ Trung Quốc đến đó để trải nghiệm Shen Yun. Chính quyền Trung Quốc không hoan nghênh văn hóa Trung Hoa cổ điển, còn nhiều khán giả Trung Quốc, đôi khi rơm rớm nước mắt, cho hay rằng buổi biểu diễn của Shen Yun là lần đầu tiên họ được tận mắt chứng kiến văn hóa Trung Hoa đích thực. Tiết mục biểu diễn yêu thích của Chen là “The Divine Renaissance Begins.” Tiết mục biểu diễn này là một trong những màn cuối cùng của chương trình, và thể hiện cuộc bức hại đối với môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Đại Pháp, một loại hình thiền định và tự tu luyện truyền thống của Trung Quốc. Với Phật Pháp căn bản, pháp môn này tuân theo các nguyên lý Chân, Thiện, và Nhẫn.
Theo các con số thống kê chính thức, khoảng 70 triệu công dân Trung Quốc đã tu luyện môn này tính đến năm 1999 — tuy nhiên môn tu luyện này hiện vẫn đang bị bức hại tại Trung Quốc như được thể hiện trong tiết mục “The Divine Renaissance Begins”. “Tôi múa trong vai một học viên Pháp Luân Đại Pháp đã bị cảnh sát bức hại, săn lùng, đánh đập bằng dùi cui,” Chen kể. Đến cuối tác phẩm, các vị Thần xuất hiện để làm chính lại mọi thứ. Tại khoảnh khắc này trong mọi vở diễn, thì “toàn bộ trường [năng lượng] đều từ bi và tường hòa,” cô nói. Tác phẩm thể hiện ác hữu ác báo, cùng với sự từ bi của những sinh mệnh cao cấp hơn. “Cứ khi nào tôi múa phần này,” Chen nói, “Tôi có thể cảm nhận được lòng từ bi vô hạn của Thần Phật, khiến tôi cảm động sâu sắc.”
Mời quý vị thưởng thức màn trình diễn của Shen Yun – Những nàng tiên Phượng Hoàng
The Epoch Times tự hào là một nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Hoan nghênh quý vị tìm hiểu thêm tại:
Ganjing World: https://www.ganjingworld.com/zh-TW/channel/uKDuVZFTkSNei
IG: https://www.instagram.com/shenyunworks/
Facebook: https://www.facebook.com/ShenYunZuoPin
Twitter: https://twitter.com/sycreations_ch
Quý vị tham khảo bản gốc từ magnifissance.com