ĐÀI BẮC, Đài Loan — Một buổi biểu diễn được ghi hình là sản phẩm của nhiều lần thực hiện để đạo diễn có thể chọn ra phiên bản tốt nhất. Nhưng với Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, thì câu nói “buổi biểu diễn phải tiếp tục,” là hoàn toàn đúng. Một khi buổi biểu diễn trực tiếp đã bắt đầu, thì không có cách nào để làm lại.
“Tôi từng xem nhiều chương trình biểu diễn trên sân khấu, nói chung thì không dễ để đạt được mức độ hoàn thiện trọn vẹn và tốt đẹp như ở đây! Shen Yun ấn tượng hơn nhiều so với phim điện ảnh hay truyền hình bởi vì ở đó không có cơ hội để thực hiện lại. Một bộ phim có thể quay lại một cảnh quay 100 lần, nhưng một khi buổi biểu diễn trực tiếp đã bắt đầu, thì không thể làm lại,” ông Lâm Tử Quý (Tzu-gui Lin) ca ngợi Shen Yun. Ông là một nhà sản xuất, biên kịch kiêm đạo diễn của một đài truyền hình nổi tiếng ở Đài Loan.
Ông Lâm nói rằng đây là lần đầu tiên ông thưởng lãm Shen Yun, và ông chưa từng thấy điều gì hoàn hảo đến vậy trong đời mình. “Tôi chỉ có thể dùng từ “khâm phục” để diễn tả cảm nhận của mình về Shen Yun,” ông bày tỏ.
Có trụ sở tại New York, Shen Yun đã và đang tận sức hồi sinh nền văn minh 5,000 năm của Trung Hoa.
“Trong một chương trình biểu diễn sân khấu, rất khó để từng bộ phận phối hợp được với nhau. Và phông nền động của Shen Yun, ở cảnh đầu tiên khi Đức Phật hạ thế từ các tầng trời, thực sự rất ấn tượng. Đẳng cấp nghệ thuật này cần rất nhiều công sức,” ông Lâm cho hay.
Các nghệ sĩ của Shen Yun được đào tạo về vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Loại hình vũ đạo này đã có lịch sử hàng ngàn năm và là một trong những hệ thống vũ đạo toàn diện nhất trên thế giới.
“Về vũ đạo thì không có gì để bàn cãi, như câu nói, ‘Một phút trên sân khấu bằng mười năm khổ luyện ở hậu trường.’ Các biên đạo múa thật đáng kinh ngạc. Họ phải tích hợp phông nền và các hiệu ứng đặc biệt,” ông nói.
Dàn nhạc giao hưởng của Shen Yun là một sự phối hợp giữa các nhạc cụ Trung Hoa truyền thống và dàn nhạc cổ điển Tây phương.
“Âm nhạc của Shen Yun được phối rất hay. Âm nhạc này có thể tái tạo cảm xúc. Sự thể hiện của dàn nhạc giao hưởng đã xuyên thấu và làm trái tim khán giả rung động cùng giai điệu,” ông cho hay.
“Tôi chăm chú theo dõi từng giai điệu của dàn nhạc giao hưởng và cách mà âm nhạc khớp với vũ đạo, cách họ xử lý chuyển tiếp, cách họ theo sát diễn biến trên phông nền. Dàn nhạc giao hưởng này cuốn hút sự chú ý của khán giả,” Ông Lâm bổ sung.
Ngài D.F., Giám đốc Nghệ thuật của Shen Yun quản quá trình sáng tạo chương trình hoàn toàn mới của Shen Yun mỗi năm. Từng yếu tố thể hiện ở Shen Yun đều phải thông qua đôi mắt tinh tường của ông.
“Mặc dù vị giám đốc nghệ thuật ấy không xuất hiện trong buổi biểu diễn này, nhưng công việc của ông có thể được nhìn thấy thông qua toàn bộ chương trình,” ông Lâm bày tỏ.
“Shen Yun là một buổi yến tiệc cho nhãn quan của người ta. Bất kể đó là lần đầu tiên bạn thưởng lãm chương trình này hay là bạn đã xem nhiều lần rồi, bạn vẫn có thể thấy điều mà Shen Yun đang biểu đạt và dĩ nhiên điều đó đến từ tâm huyết của giám đốc nghệ thuật của Shen Yun.”
Một trong những tiết mục của Shen Yun kể về câu chuyện của các học viên Pháp Luân Công đang bị bức hại vì đức tin của họ ở Trung Quốc. Ông Lâm chia sẻ niềm tin của mình rằng một ngày nào đó Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ bị trừng phạt vì những tội ác chống lại nhân loại.
“Trong suốt 5,000 năm, mỗi người dân Trung Quốc đều có những niềm tin tôn giáo, và trong trường hợp của Pháp Luân Công thì đã có một lịch sử dâu dài. Nguyên lý cốt lõi của Pháp Luân Công là ‘Chân, Thiện, và Nhẫn’. Không phải là không có quả báo, chỉ là chưa đến lúc đó mà thôi,” ông Lâm cho hay.
Muyu Shi and Maria Han đưa tin.